Với mong muốn đưa website của mình phổ biến trên nhiều quốc gia của các doanh nghiệp như hiện nay thì việc sở hữu cho mình một website đa ngôn ngữ là điều cần thiết. Website đa ngôn ngữ là gì? Có những cách tạo website đa ngôn ngữ nào? Hướng dẫn cách tạo website đa ngôn ngữ cực nhanh, chuyên nghiệp. Hãy cùng T-web tìm hiểu ngay nhé!
Website đa ngôn ngữ là gì?
Website đa ngôn ngữ chính là trang web cung cấp thông tin cho người dùng bằng nhiều ngôn ngữ của nhiều quốc gia khác nhau. Khách hàng từ các quốc gia khác đã có thể lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với vùng miền, quốc gia của mình để theo dõi và cập nhật tin tức hàng ngày trên website của bạn.
Hiện nay, các website thường ưu tiên bổ sung các ngôn ngữ như là: Tiếng Việt (VI), tiếng Anh (EN), tiếng Trung (CH), tiếng Nhật (JP)….. Chúng ta có thể bắt gặp những website đa ngôn ngữ quen thuộc có thể kể đến như Nike, Zara, H&M Apple, Gucci, Facebook,….
Những lợi ích khi thiết kế website đa ngôn ngữ
Với sự bùng nổ của các thiết bị kỹ thuật số mà nhờ đó Internet đóng vai trò như cầu nối mọi người với nhau trên toàn thế giới. Website được đánh giá là công cụ hoàn hảo trong thời điểm này, bao gồm các tính năng độc đáo, trong đó phải kể đến chức năng tích hợp đa ngôn ngữ.
Việc sở hữu một website đa ngôn ngữ sẽ giúp người dùng trên mọi quốc gia cảm thấy website của bạn thân thiện và gần gũi hơn. Những lợi ích mà doanh nghiệp đạt được khi sở hữu một website đa ngôn ngữ là:
- Là cầu nối giúp các nhà kinh doanh tiếp cận với khách hàng quốc tế đơn giản hơn.
- Website đa ngôn ngữ giúp tối ưu marketing hiệu quả, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cung cấp dịch vụ – sản phẩm trên nhiều quốc gia.
- Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ và tạo sự thân thiện, niềm tin tới khách hàng, đặc biệt là người nước ngoài. Bởi người dùng sẽ rất hài lòng và đánh giá cao website của bạn nếu họ được tôn trọng, sử dụng ngôn ngữ quốc gia của mình.
- Tăng khả năng bán hàng, tiếp cận khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi sản phẩm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường đến tất cả các lục địa.
Xem thêm: Landing page là gì?
Những cách tạo website đa ngôn ngữ cực nhanh, chuyên nghiệp
Website đa ngôn ngữ hiện nay được tạo ra từ rất nhiều cách. Tùy thuộc vào mục đích, cũng như sản phẩm có phù hợp để phát triển website đa ngôn ngữ không. Dưới đây là 2 cách được các nhà quản trị website sử dụng nhiều nhất.
Chia trang web theo ngôn ngữ
Đây là cách chia tách một trang web bằng ngôn ngữ đơn giản nhất, máy chủ WEB vật lý cũng sẽ được tách biệt. Ví dụ như:
- Trang web tiếng Việt: vn.xyzn.vn
- Trang web tiếng Anh: en.xyzn.vn
Ưu điểm của cách này là do máy chủ được tách biệt hoàn toàn nên ngay cả khi một trang web bị tấn công thì những trang web còn lại vẫn sẽ hoạt động. Tuy nhiên khi thiết kế đa ngôn ngữ cho website, người dùng cần phải tự đặt mỗi liên kết của từng trang tương ứng với từng người một.
Sử dụng các Plugin
Ngoài việc tạo website đa ngôn dữ bằng cách dựa theo ngôn ngữ của từng quốc gia thì mọi người có thể tham khảo và sử dụng các plugin sau:
- Translate WordPress with GTranslate: GTranslate là được đánh giá là plugin tốt nhất, cho phép bạn dịch plugin mà không làm thay đổi giao diện. Plugin này sử dụng Google Translate API để dịch website của bạn trên ngôn ngữ trình duyệt có sẵn. Thêm nữa, người dùng sẽ nhận được các tính năng bổ sung tùy chọn URL hỗ trợ cho SEO tìm kiếm và lập chỉ mục nội dung được dịch.
- Polylang: Plugin Polylang được xem là cách tạo website đa ngôn ngữ từ đơn giản nhất. Polylang sẽ dịch các trang, widget, trang và bài viết của bạn. Ngoài ra, người dùng có thể tạo ra các URL thân thiện và phù hợp với SEO Google, giúp trang web của bạn hiển thị tốt hơn trong công cụ tìm kiếm.
- Translate Press: Translate Press là plugin đa ngôn ngữ trên nền tảng WordPress, hỗ trợ bạn dịch toàn bộ trang web cùng một lúc. Ưu điểm của tính năng plugin này là bạn có thể linh hoạt chuyển đổi các ngôn ngữ khác nhau và có thể dịch nội dung giao diện, trang web và plugin chỉ bằng một click chuột.
- Google Website Translator: Plugin Google Website Translator là một plugin phiên dịch nhanh chóng, cho phép bạn thiết lập website đa ngôn ngữ một cách đơn giản và dễ dàng. Nó cũng giúp bạn phiên dịch các bài viết, trang, nhận xét, widget và plugin.
- Loco Translate: Plugin phiên dịch đơn giản Loco Translate hỗ trợ bạn dịch bên trong bảng điều khiển WordPress và giao diện website. Cùng với tính năng phiên dịch mạnh mẽ, plugin này đã thu hút hơn 1 triệu người dùng.
- Translate WP website – Weglot Translate: Translate WP website cho phép bạn chỉnh sửa các tính năng của bản dịch trong wp-admin. Plugin này hỗ trợ bạn dịch 100% văn bản trên website của bạn thành đa ngôn ngữ chỉ bằng 1 click chuột. Nó cũng cho phép bạn tùy chỉnh các URL thân thiện với SEO và dễ dàng lập chỉ mục bởi công cụ tìm kiếm.
Để thiết kế một website với đủ các ngôn ngữ trên thế giới một cách hiệu quả nhất thì bên cạnh tự cài đặt các plugin thì mọi người hãy tìm đến các đơn vị thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp, uy tín như T-web để có thể tạo ra các website đa ngôn ngữ với giao diện nổi bật, thu hút cùng các tính năng nổi bật nhất.
Xem thêm: vps là gì?
Cần lưu ý gì khi thiết kế website đa ngôn ngữ
Để có thể thiết kế website đa ngôn ngữ thì các doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:
Cần đảm bảo độ nhất quán khi thiết kế website
Việc đầu tiên để thiết kế website đa ngôn ngữ cần phải đảm bảo yếu tố nhất quán về nội dung, hình ảnh, logo, slogan…trên tất cả các ngôn ngữ.
Việc giữ website được đồng nhất sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp có được củng cố, uy tín, chắc chắn hơn và thuận tiện trong việc cập nhật website trong tương lai.
Cần phải cân nhắc về việc sử dụng những hình và biểu tượng đại diện cho văn hoá
Trong quá trình thiết kế website đa ngôn ngữ, việc sử dụng những hình ảnh, biểu tượng mang tính chất tượng trưng cho văn hoá, sắc tộc sẽ rất nguy hiểm đối với website của bạn. Bởi lẽ không phải ai cũng hiểu về văn hoá của quốc gia của bạn vì vậy sẽ có trường hợp những hình ảnh bạn dùng gây hiểu lầm trên một số quốc gia. Vậy nên hãy ưu tiên sử dụng những hình ảnh trung lập, cần cân nhắc sử dụng hình ảnh, biểu tượng đặc trưng của các quốc gia để tránh những hiểu lầm không mong muốn.
Nút chuyển đổi ngôn ngữ cần phải thu hút và nổi bật
Vị trí chuyển đổi cần được đặt ở nơi dễ nhìn, tách biệt và nên đặt ở các vị trí dễ thấy và đập vào mắt người xem như: góc phải trên cùng của trang, trên thanh menu hoặc là những button nổi trên web. Bạn cũng có thể sử dụng các biểu tượng của quốc kỳ các nước để đại diện cho ngôn ngữ của quốc gia đó trên trang để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra hơn.
Cần phải có chiến lược SEO cho phù hợp với văn hoá của từng ngôn ngữ
Việc thiết kế web đa ngôn ngữ có rất nhiều mục đích nhưng mục đích quan trọng là hỗ trợ quá trình SEO cho website một cách thuận lợi. Lưu ý, khi làm SEO trên những website đa ngôn ngữ bạn cần phải nghiên cứu từ khóa theo từng quốc gia mà bạn muốn SEO để có thể đưa ra những phương án, chiến lược phù hợp và hiệu quả.
Lời kết
Trên đây là bài viết của T-web nhằm hướng dẫn cách tạo website đa ngôn ngữ cực nhanh, chuyên nghiệp. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho quá trình SEO cũng như quá trình xây dựng website của bạn. Chúc bạn thành công!