Tối ưu hóa hình ảnh cho website như thế nào là đúng cách, thế nào mới có thể mang lại hiệu quả cho SEO? Việc tối ưu hình ảnh website mang lại cho website những lợi ích không hề nhỏ. Trong bài viết này T-web sẽ cùng các bạn tìm hiểu về 8 yếu tố tối ưu hình ảnh website WordPress mà bạn nên biết. Hãy đọc để thay đổi và cải thiện website của mình ngay nhé.
Lý do cần tối ưu hình ảnh cho website là gì?
Tối ưu hóa hình ảnh cho website là một trong những kỹ thuật khá quan trọng trong SEO. Mục đích của việc tối ưu hình ảnh là giúp cho trang web có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Và quan trọng hơn là người dùng sẽ đến với trang web của bạn nhiều lần hơn nhờ sự hài lòng về trải nghiệm.
- Tăng thứ hạng Google: Để học được cách tối ưu hóa hình ảnh cho website thì không quá phức tạp. Đây là một khâu quan trọng trong quá trình tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO. Nhờ đó, thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Google sẽ được cải thiện đáng kể. Một hình ảnh trực quan, mang ý nghĩa thể hiện được thông tin muốn truyền tải giúp người đọc dễ hiểu và qua đó, họ sẽ ở lại trên trang của bạn lâu hơn. Google cũng sẽ nắm được tính hiệu tích cực này, nhờ các tính năng tìm kiếm hình ảnh, Google quét và hiểu trang một cách nhanh chóng. Công cụ sẽ đặt bạn lên vị trí top trên kết quả tìm kiếm cho các truy vấn thích hợp.
- Chiếm dụng ít dung lượng: Khi tối ưu hóa hình ảnh cho website là đang tiết kiệm dung lượng. Nhờ vậy, các thao tác xử lý trên trang trở nên mượt mà và nhanh chóng hơn. Đó cũng là hình thức giúp giảm các chi phí server nếu đang thanh toán dựa trên dung lượng sử dụng.
- Tải trang nhanh hơn: Một trang web có tốc độ tải chậm sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng. Một trang web có tốc độ tải chậm sẽ khiến người dùng rời bỏ trang web của bạn vì trên thực tế không ai dành thời gian để chờ hình ảnh được tải lên. Vì vậy, học cách tối ưu hóa hình ảnh sẽ giúp cho website thúc đẩy load trang nhanh chóng hơn.
- Tăng tính thẩm mỹ: Biết cách tối ưu hình ảnh sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp cho trang web. Người dùng muốn ở lại một trang web lâu hơn nhờ những hình ảnh minh hoạt bắt mắt, thu hút, chất lượng và sự chuyên nghiệp cho trang web. Đây là nhân tố khá quan trọng giúp cho khách hàng tiếp cận thương hiệu, sản phẩm.
Xem thêm: tạo robots txt cho website
8 yếu tố tối ưu hình ảnh cho website và WordPress hiệu quả
Chất lượng cao
Điều cơ bản nhất khi tối ưu hình ảnh là sử dụng hình ảnh phù với với chất lượng tốt. Sẽ thật tệ nếu khách hàng nhìn vào trang của bạn và trông nó như một nơi rao vặt hay chợ trực tuyến. Các banner nhấp nháy, không đồng bộ ở khắp mọi vị trí, không liên quan sẽ khiến bạn bị mất điểm trong mắt khách hàng.
Khách hàng sẽ rất khó chịu đối với các lỗi như vậy, dù chỉ là một lỗi nhỏ, vì vậy hãy chú ý và có sự lựa chọn hình ảnh phù hợp với chủ đề, nội dung của bài viết. Bạn cần trả lời được các câu hỏi như:
- Vì sao sử dụng cách tối ưu hình ảnh cho website của bạn ở vị trí đó
- Bức ảnh có cung cấp nội dung cụ thể cho độc giả hay không
Nếu website của bạn là một website kinh doanh, sàn thương mại điện tử thì cách tối ưu hình ảnh cho website càng quan trọng, bởi vì khách hàng không thể trực tiếp “cầm nắm” mà họ chỉ có thể dựa vào các hình ảnh minh họa để quyết định mua hàng.
Một hình ảnh chất lượng thấp, không rõ ràng, thiếu thông tin sẽ làm mất đi niềm tin từ khách hàng và từ đó mất đi cơ hội bán hàng. Vì vậy hình ảnh cần đảm bảo sắt nứt, truyền tải một thông điệp cụ thể, rõ ràng, sinh động.
Số lượng hình ảnh
Việc tối ưu hình ảnh không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo chất lượng mà còn ở số lượng. Đây là yếu tố quan trọng nhưng thường bị nhiều chủ website bỏ qua yếu tố này. Yếu tố số lượng hình ảnh có tác động trực tiếp đến tốc độ load của website cũng như sự đánh giá của Google. Công cụ tìm kiếm sẽ “ưa thích” các bài viết có nội dung đa dạng, trong đó có hình ảnh. Thông thường trong một bài viết Blog dài 1000 từ nên có ít nhất 3 hình ảnh.
Đối với các trang mô tả sản phẩm trên trang web bán hàng hình ảnh phải có chút khác biệt, hình ảnh sáng tạo đặc tả rõ thứ bạn đang cung cấp. Tuy vậy, không nên lạm dụng nó quá nhiều bởi vì số lượng hình ảnh quá lớn sẽ làm tốc độ web chậm. Tệ hơn nữa, điều này sẽ làm gián đoạn các thông tin cốt lõi, các giá trị truyền tải trong bài viết.
Đối với các bài hướng dẫn có thể sử dụng nhiều hình ảnh hơn các bài viết thông thường. Bạn cần chú ý đến việc đồng bộ các kích thước, nén dung lượng.
Kích thước chuẩn
Kích thước chuẩn là cách tối ưu hóa hình ảnh cho website. Mục đích của việc này là:
- Thống nhất về mặt hiển thị và thẩm mỹ. Khi hình ảnh có kích thước chuẩn sẽ làm toát lên vẻ chuyên nghiệp của thương hiệu
- Giới hạn kích thước có tác dụng giảm dung lượng hình ảnh khi tải lên web
Trên thực tế sẽ không có một kích thước cố định cụ thể nào cho mọi trang. Tuy nhiên, các chuyên gia về SEO đã cho bạn một gợi ý kích thước lý tưởng, chiều rộng hình ảnh sẽ nằm trong khoảng 500px – 800px.
Đối với các bài viết về mô tả sản phẩm, con số có thể lớn hơn. Con số hợp lý sẽ là 800px – 1000px và đồng bộ giữa các ảnh. Các công cụ để thực hiện việc này không cần quá cao cấp. Bạn chỉ cần chỉnh sửa bằng Paint có sẵn trong máy:
– Để mở hình ảnh cần resize: Chọn và nhấn chuột phải > Open with > Paint.
– Để thay đổi kích thước hình ảnh: Resize > Pixel > Nhập kích thước chiều ngang mới của ảnh > OK hoặc nhấn Enter trên bàn phím.
– Lưu ảnh: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S(File > Save).
Để giữ nguyên tỷ lệ khung hình bạn nhấn vào ô “Maintain aspect ratio”. Chiều dọc hình ảnh được tự động thay đổi khi thay đổi kích thước chiều ngang. Nhờ vậy, hình ảnh cuối cùng không bị móp méo.
Chọn định dạng ảnh
Định dạng tưởng chừng như là một yếu tố không quan trọng nhưng thực chất là một yếu tố giúp tối ưu hóa hình ảnh cho website. Các định dạng phổ biến bạn có thể dễ dàng nhìn thấy ở phần đuôi là JPEG và PNG. Việc xác định định dạng hình ảnh đúng sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin:
- GIF: Hình ảnh động, có thể cho phép người dùng tải lên website thay thế MP4 vì dung lượng nhỏ.
- PNG: Được dùng cho các hình ảnh dạng logos, vectors, ảnh chụp màn hình, các ảnh cỡ nhỏ,…Chúng thường có kích thước tệp lớn hơn nên ít được sử dụng
- JPEG: Là định dạng file được khuyên dùng. Bởi vì chúng có dung lượng khá nhỏ, dễ dàng thu nhỏ hoặc nén nhưng không làm mất đi chất lượng hình ảnh ban đầu.
Mỗi loại ảnh có đặc điểm khác nhau và phát huy các tác dụng trong từng trường hợp khác nhau. Vì vậy bạn nên học cách tối ưu hình ảnh cho website về mặt định dạng để áp dụng một cách linh hoạt.
Đặt tiêu đề – thẻ
Tiêu đề sẽ hiển thị khi người dùng click vào hình ảnh. Đối với SEO, công cụ sẽ dựa vào đó để biết nội dung bạn muốn truyền tải là gì. Nhờ vậy, quá trình index và xếp hạng cách chính xác hơn.
Cách tối ưu hóa hình ảnh cho website là đặt tên chứa các từ khóa chính cho ảnh đầu tiên. Những hình ảnh tiếp theo nên sử dụng các keyword phụ hay các nội dung xung quanh.
Lưu tên đúng cách
Tên file hình ảnh là yếu tố giúp website cải thiện thứ hạng trên google search image. Vậy nên, bạn cần tránh tuyệt đối việc lưu tên hình ảnh bằng các ký tự vô nghĩa. Cách tối ưu hình ảnh website là đổi tên hình hành theo từ khóa.
Một cách đơn giản hơn, bạn có thể chọn cách nói về nội dung hình ảnh hướng đến. Trước khi upload hình ảnh, hãy thống nhất các thiết lập theo quy tắc sau:
- Hình ảnh phải chứa từ khóa chính
- Tên file ảnh không được chứa các ký tự đặc biệt như “/, #, ?”
- File ảnh phải được tên không dấu, giữa các từ có dấu gạch nối.
Các thao tác này sẽ không làm tốn của bạn quá nhiều thời gian nhưng nó là yếu tố quan trọng giúp bạn vượt qua các đối thủ. Vì vậy hãy chỉn chu từ chi tiết nhỏ nhặt nhất trong cách tối ưu hóa hình ảnh cho website.
Thêm chú thích hình ảnh
Chú thích hình ảnh là dòng chữ xuất hiện dưới hình ảnh trong bài viết. Mục đích của việc này là để mô tả nhiều hơn về nội dung và thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Tuy nhiên, không phải mọi ảnh đều cần phải thực hiện như vậy. Tùy thuộc vào các nhu cầu thực tế hoặc nó mang đến sự hợp lý dưới góc nhìn của người dùng. Đặc biệt lưu ý rằng bạn không quá lạm dụng vì muốn tuân theo cách tối ưu hóa hình ảnh cho website chuẩn SEO.
Xem thêm: Cách thêm favicon vào website
Nén ảnh
Nén ảnh là cách tối ưu hóa hình ảnh cho website thường được các SEOer sử dụng. Dưới đây là các kỹ thuật nén ảnh phổ biến bạn có thể chọn hình thức phù hợp nhất với bản thân:
- Làm thủ công: Cách đơn giản nhất là phương thức thủ công. Trong đó, bạn nên ứng dụng một số công cụ và phổ biến như: Adobe Photoshop, Gimp, Affinity Photo, Paint.NET
- Ứng dụng nén ảnh: Về cách làm thủ công có thể gây khó khăn đối với những người chưa từng sử dụng. Vì vậy, bạn nên sử dụng các ứng dụng để tiết kiệm thời gian và thao tác nhanh chóng: ImageOptim, OptiPNG, Trimaege, JPEGmini, TinyPNG.
- Sử dụng plugin của WordPress: Nếu bạn đang sử dụng nền tảng WordPress hãy tận dụng sức mạnh của Plugin. Bạn vào “Add New” và nhập từ khóa :image compression” để nhận các gợi ý như: Imagify, shortpixel, Optimus, tinyPNG, Kraken.
5 plugin tối ưu hình ảnh WordPress trên Website
Sử dụng các Plugin tối ưu hình ảnh WordPress trên website sẽ giúp bạn khai thác tối đa hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng website và nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng. T-web là gợi ý cho bạn 5 plugin tối ưu hình ảnh WordPress được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
1. WP Sumush.It
Khi sử dụng WP Sumush.It bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc bị giảm chất lượng, ảnh bị vỡ hoặc nhòe, hỗ trợ nén dung lượng ảnh. Việc của bạn chỉ cần tải công cụ này về máy tính của bạn và cho chạy nó ở chế độ tự động. Đây là web giảm dung lượng hình ảnh khá hiệu quả, dung lượng sẽ được hạ xuống ở mức thấp nhất nhưng vẫn giữ được độ sắc nét cho hình ảnh.
2. BJ lazy Load
Tình trạng website load chậm, đơ máy do cấu hình yếu có thể xảy ra khi người dùng truy cập vào trang web. BJ Lazy Load sẽ là một giải pháp thông minh và hiệu quả khi nó có thể giới hạn hình ảnh tải trong cùng một thời điểm. Plugin này cho phép tải hình ảnh theo vị trí thanh cuộn trên màn hình lên trang web. Người đọc kéo đến nội dung nào, hình ảnh sẽ được hiển thị đến đó.
3. Google XML Sitemap For Images
Sitemap sẽ làm cho các bài viết trên website tăng thêm lượt tiếp cận người đọc, các công cụ sẽ dễ dàng duyệt nội dung website. Google XML Sitemap For Images là một Plugin tối ưu hình ảnh WordPress với đối tượng chính là hình ảnh. Là một cách gián tiếp để tăng thứ hạng website của bạn.
4. SEO Friendly Images
SEO Friendly Images là một công cụ giúp chèn các thông tin cho từng bài viết trên web, nó có thể đánh giá, phân loại hình ảnh, giúp SEO hình ảnh tốt thông qua việc tối ưu hóa các thẻ thông tin. Ngoài ra, công cụ sẽ giúp các bài viết bạn được tăng xếp hạng trên kết quả tìm kiếm.
5. Watermark Reloaded
Không như những công cụ phía trên giúp nâng cao chất lượng hình ảnh, Watermark Reloaded là một plugin tối ưu hình ảnh WordPress hiệu quả nhất. Công cụ này ngăn chặn việc người dùng sao chép các hình ảnh trên Website khi chưa có sự đồng ý, giảm thiểu sự vi phạm bản quyền bài viết.
Lời kết
Với bài viết chia sẻ về 8 yếu tố giúp tối ưu hình ảnh ngày hôm nay của T-web, mình hi vọng bạn có thể nắm được tầm quan trọng của việc tối ưu hình ảnh website và các yếu tố tối ưu để có thể tối ưu hình ảnh website của mình một cách hiệu quả nhất.