Phân tích website không chỉ giúp bạn thống kê được hành vi người tiêu dùng mà còn có thể nắm bắt nhu cầu khách hàng. Dựa trên các số liệu phân tích đó, bạn có thể đưa ra những phương pháp tối ưu tốt nhất cho website, giúp website trở nên thân thiện, đem tới những trải nghiệm làm hài lòng khách hàng nhất. Với bài viết dưới đây T-web sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn về câu hỏi phân tích website là gì? Cùng với đó sẽ giới thiệu top 10 công cụ phân tích website chính xác nhất hiện nay.
Phân tích website là gì?
Theo nguồn dữ liệu đáng tin cậy từ Wikipedia: Phân tích website chính là việc đo lường, phân tích, thu thập và báo cáo kết quả các dữ liệu của website từ đó giúp người quản trị hiểu và có thể tối ưu hóa mục đích sử dụng website.
Bên cạnh việc đo lường lưu lượng truy cập website, phân tích website còn được xem như một công cụ để phân tích thị trường, kinh doanh để đánh giá và cải thiện hiệu quả trang web tốt hơn.
Tại sao lại cần phân tích website
Trong bối cảnh bùng nổ internet, website là gương mặt đại diện cho cá nhân, doanh nghiệp trên internet. Mỗi website đều được lập ra với một mục đích khác nhau.
Phân tích website giúp các doanh nghiệp biết được những điểm mạnh, điểm yếu của website trong thời điểm hiện tại, đơn cử như:
- Phân tích tệp khách hàng mà website đang hướng đến cũng như lý do mà họ ghé thăm website, từ đó đưa ra các giải pháp để phát huy những thế mạnh mà mình có.
- Phân tích mức độ thành công của chiến dịch marketing, SEO, truyền thông, từ đó tối ưu hóa các chiến dịch sau.
- Phân tích mức độ tối ưu hóa nội dung của website. Điều này được thể hiện ở sự liên kết giữa các từ khóa được tìm kiếm với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên Google.
Việc phân tích này được thực hiện bằng nhiều công cụ như Google Analytics, Semrush, Clicky, Ahref, Heap. Dựa trên thông số mà các công cụ phân tích được từ website doanh nghiệp sẽ đưa ra kế hoạch, phương hướng phát triển phù hợp để website hoạt động hiệu quả.
Đọc thêm về bài viết cách tạo web miễn phí tren google
Các dữ liệu cần quan tâm khi phân tích website
Để website của doanh nghiệp thu được kết quả phân tích website chuẩn nhất thì 6 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến website: Giao diện, mục đích sử dụng, nội dung, traffic, tốc độ tải trang, onpage và offpage. Cụ thể:
Mục đích sử dụng website
Cần xác định mục đích thiết kế website để doanh nghiệp có định hướng loại hình trang web ngay từ ban đầu. Điều này rất quan trọng bởi mỗi lĩnh vực sẽ có các yêu cầu về website khác nhau. Chỉ khi xác định đúng mục đích sử dụng doanh nghiệp mới có thể xây dựng chiến lược đúng đắn cho trang web.
Giao diện website UI, UX
UI, UX ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của trang web, cũng vì vậy mà giao diện trở thành một trong những yếu tố không thể thiếu khi phân tích website. Phân tích UI, UX cho website giúp cho doanh nghiệp biết được mức độ hài lòng của khách hàng đối với nội dung, tính năng của website. Từ đó có thể đưa ra các giải pháp tối ưu về giao diện cho trang web.
Nội dung website
Yếu tố nội dung có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của khách hàng và cả thứ hạng SEO của trang web. Chính vì thế mà nó trở thành một yếu tố quan trọng cần phải phân tích.
Phân tích nội dung website sẽ chỉ ra chất lượng của các nội dung bài viết, những lỗi thường gặp, đâu là những bài đăng thu hút traffic, tăng tỉ lệ chuyển đổi,…
Từ đó doanh nghiệp sẽ quyết định nên tập trung vào content theo xu hướng nào, và tối ưu hóa nội dung bài đăng phù hợp với khách hàng.
Lượng truy cập vào website
Lượng truy cập vào website hay còn được gọi là traffic là thuật ngữ chỉ lượng người truy cập vào website. Đây là chỉ số quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, bởi lượt traffic càng cao thì tỉ lệ chuyển đổi càng lớn.
Thông qua lượt traffic, doanh nghiệp biết được có bao nhiêu người truy cập vào trang web, truy cập vào những bài viết nào, tần suất ra sao, thời gian ở lại trang,… Để có kế hoạch phát triển website.
Onpage và offpage
Onpage và offpage là hai yếu tố quan trọng cũng, cần được quan tâm khi phân tích website.
Onpage bao gồm các hành động được thực hiện trên website để đưa website lên top, gồm 2 phần onpage code và content.
Offpage là các hoạt động bên ngoài website bao gồm backlinks hoặc tương tác trên các mạng xã hội để website tăng thứ hạng.
Tốc độ tải trang
Là chỉ số ảnh hưởng đến thứ hạng SEO, quảng bá sản phẩm trên website, trải nghiệm khách hàng,…Tốc độ tải trang cần phải nhanh hơn 3s mới có thể tăng thứ hạng SEO.
Top 10 công cụ phân tích website
Để có thể phân tích website một cách chính xác nhất, thì các tool phân tích website hiện nay cũng vô cùng phổ biến và đa dạng. Hãy cùng tìm hiểu Top 10 công cụ phân tích website được ưa chuộng nhất hiện nay:
Google Analytics
Google analytics được xem là một trong những công cụ phân tích website xuất sắc nhất và được nhiều người tin dùng nhất hiện nay. Đây còn là công cụ quản lý website hoàn toàn miễn phí đến từ google.
Google analytics hỗ trợ người dùng nhiều tính năng phân tích và theo dõi lượng traffic cực kì hiệu quả, cụ thể như:
- Số lượng người truy cập
- Tỷ lệ người dùng mới và cũ
- Thiết bị sử dụng
- Giới tính
- Độ tuổi người truy cập,…
Thông qua các dữ liệu được cung cấp từ Google analytics, bạn sẽ có cái nhìn chi tiết nhất về trang web để có phương hướng điều chỉnh và phát huy thế mạnh hiệu quả.
Tìm hiểu về wix là gì?
Crazy Egg
Crazy egg cũng là một trong những công cụ phân tích website được nhiều người sử dụng hiện nay. Tool này cho phép người dùng quan sát tất cả các hoạt động của người truy cập đối với trang web của bạn.
Đặc biệt ứng dụng Crazy egg còn có tính năng Confetti – giúp bạn xem được những nơi trong website mà người truy cập click dựa trên các tiêu chí như: hệ điều hành, quốc gia,…
Hiện có hơn 300.000 website đang sử dụng Crazy egg với phiên bản cải thiện và nâng cấp chất lượng.
Alexa
Alexa là công cụ phân tích website đắc lực trong việc theo dõi thứ hạng trang web. Công cụ này đem tới cho bạn các dịch vụ SEO hoàn hảo. Đồng thời phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn chuẩn xác nhất.
Không chỉ vậy, Alexa còn thể hiện được chính xác lượng truy cập trang web. Từ đó bạn biết chính xác lượng truy cập website.
Kissmetrics
Công cụ tiếp theo là Kissmetrics một công cụ phân tích trang web chuyên nghiệp được đánh giá cao ở hiện tại. Kissmetrics hỗ trợ doanh nghiệp phân tích insight của người tiêu dùng, từ đó bạn dễ dàng tìm ra những giải pháp để phát triển phù hợp hơn.
Nếu website bạn chuyên về kỹ thuật giao diện thân thiện và dễ dàng thì Kissmetrics là công cụ được đề xuất sử dụng nhiều nhất.
SEO Serp
SEO Serp là một plugin của Chrome được sử dụng để kiểm tra thứ hạng từ khóa một cách nhanh chóng và hiệu quả. Công cụ SEO Serp được phát hành miễn phí, giúp bạn tìm được những ý tưởng từ khóa dễ dàng. Tuy nhiên, để sử dụng được công cụ phân tích website này người dùng phải sử dụng các ứng dụng Chrome.
Semrush
Semrush được sử dụng nhiều để có thể phân tích website của đối thủ cạnh tranh. Với bộ lưu trữ trong cơ sở dữ liệu có hơn 100 triệu từ khóa giúp bạn dễ dàng xác định xu hướng tìm kiếm của người dùng. Từ đó “tiến bước” tiếp cận với khách hàng của bạn tốt hơn.
Google PageSpeed Insights
Công cụ phân tích website Google PageSpeed Insights là một công cụ được sử dụng nhiều và được các nhà quản trị website yêu thích bởi những tính năng của nó.
Google PageSpeed Insights hỗ trợ các nhà quản trị trang web trong việc kiểm tra hiệu suất website. Công cụ phân tích trên thang điểm từ 1 – 1000, đánh giá kết quả ổn từ 85 điểm trở lên. CÙng với đó là những đề xuất phù hợp cho website của bạn.
Clicky
Clicky được người dùng tin tưởng bởi công cụ hiển thị các thông tin dữ liệu báo cáo một cách chi tiết và chính xác. Thống kê được số lượng người dùng truy cập, người dùng trực tiếp, tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ tìm kiếm,…
Ngoài phiên bản free với các chức năng phân tích cơ bản thì người dùng có thể nâng cấp thành phiên bản nâng cao với chi phí 9,99 USD/tháng.
Piwik
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm công cụ phân tích website bằng mã nguồn mở thì Piwik là sự lựa chọn tốt cho bạn.
Piwik có điểm đặc biệt khi người dùng phải cài đặt và đăng ký trực tiếp trên hệ thống server của họ. Ngoài ra, tính cập nhật báo cáo theo thời gian thực, số lượng truy cập trang web mà nhiều công cụ thường thiếu hoặc yêu cầu trả phí mới được sử dụng thì đều được Piwik cung cấp miễn phí.
Userfly
Userfly là một công cụ phân tích website là công cụ cuối cùng trong top 10 công cụ phân tích website. Userfly cho phép các nhà quản trị web ghi lại toàn bộ hành vi truy cập của người dùng tại phiên truy cập cuối cùng.
Userfly có thể ghi lại chính xác từ cú click hoàn thành các đơn hàng của họ. Từ đó, bạn có thể xác định hành vi người dùng, ngay từ những điều họ đang phân vân. Những chi tiết nhỏ này giúp ích cho doanh nghiệp tối ưu những điều đang cản trở hành động mua hàng của người dùng.
Lời kết
Qua bài viết trên ta có thể thấy phân tích website có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phân tích cũng như nắm bắt các nhu cầu của khách hàng, lên kế hoạch phát triển định hướng trong tương lai. Hy vọng với những kiến thức được T-web chia sẻ ở trên đây sẽ giúp bạn trả lời được những thắc mắc về Phân tích website là gì? và TOP 10 công cụ phân tích website chuẩn xác nhất hiện nay. T-web chúc bạn thành công!