Sau khi sở hữu một website, các doanh nghiệp thường quên đi hoặc không chú trọng vào việc quản trị website, để website có thể hoạt động một cách tốt hơn. Vậy quản trị website là gì, các kỹ năng cần có của một người quản trị website là gì. Bạn đang muốn trở thành một nhà quản trị website nhưng vẫn chưa biết mình có phù hợp hay không. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này của T–web nhé.
Quản trị website là gì?
Quản trị website sẽ bao gồm các việc như: Duy trì server, sửa các lỗi code, thiết kế website, theo dõi traffic và bảo dưỡng website. Ngoài ra các nhà quản trị website còn quản lý content, đánh giá và tối ưu SEO,…nhằm đảm bảo việc website có thể vận hành một cách trơn tru và nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Một nhân viên quản trị website không chỉ cần biết các kiến thức về lập trình JavaScript, PHP, HTML,… mà còn phải phụ trách về mảng nội dung hiển thị để lôi kéo người dùng đến trang của mình.
Các công việc của các nhà quản trị viên sẽ bao gồm:
- Duy trì server
- Tối ưu tốc độ tải trang
- Đăng ký tên miền
- Cài đặt plugin
- Xây dựng các thành phần của website
- Thiết kế logo thương hiệu và xây dựng nội dung giới thiệu công ty
- Sửa lỗi code
- Lỗi kỹ thuật
- Theo dõi traffic
- Quản lý content up lên website
- Đánh giá việc SEO và đảm bảo việc bảo mật website của bạn để tránh sự xâm nhập của hacker.
Để có thể hoàn thành các công việc trên, các nhà quản trị website cần hợp tác tốt với team thiết kế, content và lập trình…lúc này các nhà quản trị đóng vai trò như một người quản lý nắm tất cả các yếu tố tạo nên một website đúng chuẩn.
Đôi lúc các nhà quản trị trang web phải làm việc với những phòng ban khác như sales, marketing, quảng cáo,…để đảm bảo rằng các thông tin và hình ảnh trên website của bạn hoàn toàn chính xác và phù hợp với thương hiệu cũng như xu hướng của thị trường.
Xem thêm: SEO website là gì?
Tầm quan trọng của việc quản trị website
Website không chỉ là một nguồn thu hút các khách hàng tiềm năng mà còn là đại diện cho bộ mặt của công ty. Vậy nên, việc xây dựng và chăm sóc website khỏe mạnh là việc vô cùng quan trọng. Các nhà quản trị website còn giúp thúc đẩy lượng truy cập website và mở rộng thị trường mục tiêu.
- Một website được xây dựng tốt sẽ thu hút được người dùng đến website nhiều hơn. Nếu nội dung hấp dẫn và phù hợp sẽ thúc đẩy họ nhanh chóng chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Qua đó mời được thêm nhiều bạn bè và người thân khác đến với website của bạn. Nếu bạn có thể thu về được một lượng lead chất lượng có tiềm năng chuyển đổi lớn, họ có thể trở thành khách hàng thực sự của bạn.
- Với hình thức kinh doanh truyền thống, bạn cần mở một cửa hàng vật lý, thuê mặt bằng và một đội ngũ nhân viên bán hàng. Nhưng đối với kinh doanh online, bạn chỉ cần 1-2 nhân viên quản trị xây dựng hình ảnh công ty, chăm sóc các khách hàng trên website và quảng bá sản phẩm. Trên thực tế, ngày càng có nhiều người dùng mua hàng online (Hay tham khảo thông tin mua hàng trên mạng) thì đây được xem là cách tiết kiệm hiệu quả nhất để có thể tiếp cận khách hàng. Trên website, bạn không bị giới hạn về không gian, khoảng cách địa lý hay số lượng người dùng. Vậy nên bạn sẽ thoải mái hơn nếu muốn mở rộng thị trường mục tiêu.
Quản trị website là làm gì? 6 Công việc quản trị website
-
Quản trị cập nhật giao diện website
Các nhà quản trị website cần phải luôn đảm bảo rằng giao diện website được tối ưu thân thiện với người dùng.
Không chỉ đóng góp thiết kế website, quản trị website còn thường xuyên xem xét về tình trạng và xử lý các lỗi về hình ảnh, table, internal link, external link, code web,…Các lỗi này không những làm ảnh hưởng đến giao diện website mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
-
Lập kế hoạch nội dung định kỳ cho website
Công cụ tìm kiếm Google luôn luôn nhắc nhở bạn phải luôn cập nhật content liên tục để tạo thông tin mới, có giá trị. Vậy nên, là một nhà quản trị, bạn cần nắm rõ content hiện tại của website, qua đó đưa ra một kế hoạch tạo mới và tối ưu kịp thời.
Khi tiến hành triển khai content, bạn cần lưu ý nhất quán thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp, triết lý kinh doanh và giới thiệu thương hiệu và sản phẩm đến với người dùng.
-
Xây dựng kế hoạch tối ưu website
Bên cạnh chú trọng về mặt nội dung, website còn cần phải đáp ứng các tiêu chí khác để có thể đạt được thứ hạng tốt hơn trên các trang kết quả tìm kiếm.
Vậy nên, các nhân viên quản trị website cần biết các kiến thức cơ bản về SEO, qua đó có thể trao đổi làm việc với team SEO để có thể lên kế hoạch SEO cách tốt nhất.
-
Quản lý đường truyền hosting và sao lưu dữ liệu cho website
Các nhà quản trị website cần đảm bảo đường truyền hosting được hoạt động một cách bình thường. Ngoài ra, cẩn thận sao lưu các dữ liệu cho website. Việc này sẽ giúp phòng các trường hợp hosting gặp các vấn đề sự cố quan trọng. Qua đó sẽ có các phương án phục hồi về sau.
-
Tiến hành quảng cáo cho website
Để có thể kéo traffic cho website thì ngoài SEO bạn cũng có thể kết hợp giữa SEO và Google Adwords.
Nếu ngân sách là một vấn đề lớn đối với bạn, bạn có thể thực hiện chia sẻ các bài viết website lên các trang mạng xã hội hay trong chiến dịch Email Marketing. Kết hợp các phương pháp Marketing Online sẽ đảm bảo thu về các kết quả tốt hơn thay vì chỉ tập trung phát triển ở một mảng.
-
Thường xuyên đánh giá hiệu quả của việc quản trị website
Không chỉ việc quản trị website mà bất kỳ công việc nào cũng cần có các bước review để có thể tự đánh giá hiệu suất công việc. Các việc làm tốt cần phát huy và những việc làm chưa hiệu quả sẽ cần khắc phục. Cũng như xem xét việc làm thế nào để có thể tối ưu website tốt hơn, thu hút người dùng hơn.
Xem thêm: Website là gì?
TOP 5 kỹ năng cần có của người làm quản trị website
Một nhà quản trị website cần xử lý nhiều công việc khác nhau, từ việc bảo trì website đến việc tối ưu hóa website, cần nhiều kỹ năng để có thể hoàn thành các công việc. T-web sẽ liệt kê các kỹ năng thiết yếu nhất của người làm quản trị website.
-
Biết sử dụng HTML
Các nhà quản trị website sẽ cần làm các công việc để phát triển website đó, nên việc học các kiến thức HTML cơ bản và tìm hiểu các plugin nếu bạn sử dụng nền tảng WordPress. Việc sử dụng thêm những công cụ, nền tảng hay lối tắt sẽ giúp cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn, giúp công việc của bạn được hoàn thành một cách nhanh chóng và trở nên thú vị hơn, không cần lặp đi lặp lại.
-
Sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa
Việc thiết kế web là công việc của nhà quản trị website, tuy bạn không cần nắm rõ các kiến thức chuyên sâu về thiết kế đồ họa, nhưng việc bạn có thể nắm bắt được các kiến thức cơ bản sẽ làm tăng hiệu quả chất lượng công việc của bạn. Việc thiết kế, chỉnh sửa các hình ảnh là một kỹ năng không thể thiếu đối với một nhà quản trị website.
-
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Kỹ thuật SEO là các kiến thức giúp các nhà quản trị website tìm cách để xếp hạng cao trang web của mình và việc sản xuất nội dung như thế nào để không bị các công cụ tìm kiếm phạt cũng rất quan trọng. Việc xếp hạng website này đôi khi cũng không đạt như mong muốn, vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.
-
Kỹ năng viết
Kỹ năng viết sẽ hỗ trợ các nhà quản trị website khi tổ chức thiếu tài nguyên, nhân viên. Khả năng này hỗ trợ sao chép các điểm mạnh của các chiến dịch truyền thông xã hội.
-
Chiến lược nội dung
Các chiến lược nội dung rất quan trọng đối với việc quản trị website, bởi vì việc thu hút khách hàng thường dựa vào các khía cạnh tiếp thị, tư vấn, giải thích,…Các khía cạnh đó đều nằm trong các chiến lược nội dung, đây được xem là chìa khóa giúp các doanh nghiệp chăm sóc các khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn.
Các khách hàng sẽ đưa ra các yêu cầu, và tùy thuộc vào khả năng mà các nhà quản trị website sẽ nghiên cứu và đưa ra các giải pháp cho những yêu cầu đó. Là một nhà quản trị website, bạn cần đưa ra các chiến lược nội dung để khách hàng có thể tìm được các điều mà họ đang cần ở website của bạn.
Ở các quốc gia khác nhau, có sự phát triển công nghệ thông tin khác nhau, vì thế việc quản trị website cũng sẽ có những điểm khác biệt. Ở Việt Nam công việc này khá nhiều và thậm chí bao gồm cả việc thiết kế web, làm SEO…
Ngoài các kỹ năng chính mà T-web đã liệt kê ở trên thì các kỹ năng như: quản trị trang web bằng các công cụ Google Analytics và Search Console. Kỹ năng phân tích, tìm ra các vấn đề, các kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, khả năng sáng tạo và tìm ra các ý tưởng, nội dung hấp dẫn, tính tỉ mỉ, tinh thần tự giác, có kỷ luật. Nếu bạn đang có các kỹ năng này sẽ là một lợi thế lớn giúp bạn có thể đi lâu dài và có khả năng thăng tiến trong ngành SEO.
Làm sao để quản trị Website một cách hiệu quả?
- Xây dựng nội dung website: Nội dung website cần được cập nhật thường xuyên, đầy đủ và chứa các nội dung có giá trị hữu ích với người dùng, mang một thông điệp có ý nghĩa
- Cập nhật nội dung cho website mỗi ngày: Để có thể tạo được sự uy tín cho doanh nghiệp, các nhà quản trị website cần phải cập nhật một cách đầy đủ các thông tin cơ bản như thông tin liên lạc, các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, tin tức liên quan đến sản phẩm và các lĩnh vực có liên quan,…để thu hút các khách hàng tiềm năng và tạo được lòng tin đối với khách hàng.
- Tối ưu website: Website cần được tối ưu hóa thông qua các hệ thống từ khoá nhằm tăng số lượng tìm kiếm cũng như truy cập cho trang web. Đặc biệt, các nội dung hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng cần phải tối ưu để tạo nên tính hấp dẫn cho website.
- Quảng bá website: Quảng bá website sẽ giúp cho website phát triển cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Bạn có thể quảng cáo trên các phương tiện mạng xã hội như Facebook, Zalo, hoặc Email…
Lời kết
Hi vọng sau bài chia sẻ này của T-web, đã giúp các bạn hiểu hơn về khái niệm và hoạt động quản trị website. Việc quản trị website hiệu quả sẽ góp phần mang lại thành công không nhỏ cho doanh nghiệp và đặc biệt là mang lại doanh thu. Cùng với các kỹ năng cần có của một nhà quản trị website, bạn có thể tham khảo nếu đang muốn trở thành một quản trị viên website. Chúc các bạn thành công.