Subdomain có lẽ không còn xa lạ gì với những nhà quản trị website. Nhưng đối với nhiều bạn đang trong quá trình học và tìm hiểu về website thì đó chắc chắn là kiến thức rất mới. Vậy hãy để T-web giúp các bạn hiểu rõ về khái niệm Subdomain là gì? Cách để phân biệt được Domain và Subdomain.
Subdomain là gì?
Subdomain hay còn được gọi là tên miền phụ, hay phần mở rộng của một tên miền. Subdomain có thể tạo hoàn toàn miễn phí và nó có thể hoạt động như một tên miền đích thực. Việc Subdomain ra đời để giải quyết về chi phí đăng ký tên miền cũng như góp phần tạo ra nhiều website trên lĩnh vực khác nhau thuộc tên miền chính. Nó hoạt động tách biệt hoàn toàn như 1 một website nên nếu về mặt SEO thì nó sẽ không hưởng được bất kỳ backlinks nào từ domain chính.
Phân biệt Domain và Subdomain
Có nhiều người thường nhầm lẫn rằng Domain và Subdomain sẽ có những đặc điểm giống nhau vì nó đều là tên miền trên hosting. Những không phải như vậy:
- Domain: hay còn được gọi là tên miền, nó giúp người dùng chạy được nhiều website trên cùng một hosting. Phần domain này thường sẽ được nằm chung với tên miền chính nhưng lại có thư mục khác so với tên miền chính. Hay nói cách khác thì domain chính là tên của một trang web được tạo ra giúp cho người xem và công cụ google có thể phân biệt được 2 cái tên miền khác nhau là 2 trang web khác nhau.
- Subdomain là tên miền phụ hay tên miền con của tên miền chính, nó cũng có đầy đủ tính chất như một tên miền chính và sử dụng giống với tên miền chính. Tạo subdomain như thế này có thể giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn từng nhóm sản phẩm của mình và tiết kiệm được nhiều chi phí hơn vì nó hoàn toàn Free.
Mục đích khi sử dụng subdomain
Subdomain có thể được xem là hữu ích đối với nhu cầu của doanh nghiệp và nhà quản trị website. Nó có những mục đích sử dụng quan trong như sau:
- Tạo nhóm đối tượng để dễ quản lý: Đặc biệt Subdomain rất hữu ích khi doanh nghiệp của bạn muốn tạo ra các website để phục vụ cho khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Việc để tạo ra một website riêng cho từng nhóm đối tượng sản phẩm, khách hàng nhằm giúp cho bạn dễ dàng nắm bắt thông tin của từng nhóm đối tượng đó, nhờ vậy giúp tìm được hướng quản lý cụ thể cho từng nhóm khách hàng, sử dụng ngôn ngữ và content thích hợp cho từng đối tượng.
Tìm hiểu thêm: blogspot là gì?
Khi nào bạn nên tạo subdomain
Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể tạo subdomain vì nó hoàn toàn miễn phí và vô tận, bạn có thể sử dụng chúng thoải mái bất cứ lúc nào. Những, nó chỉ hiệu quả khi bạn sử dụng chúng đúng mục đích thì bạn nên sử dụng subdomain khi:
- Doanh nghiệp vừa ra mắt dịch vụ mới hay sản phẩm mới: Việc bạn cần làm là sử dụng Subdomain tạo ra một website mới dành riêng cho các đối tượng khách hàng mới, trang web này phải thiết kế riêng và nội dung độc lập. Ngoài ra, Subdomain còn hỗ trợ doanh nghiệp trong khả năng tạo một chiến dịch, nội dung thử nghiệm mới. Sau khi tạo trang, bạn có thể quảng cáo chiến dịch này để xem được nó có thực sự hiệu quả. Nếu nó hoạt động tốt, bạn có thể chắc chắn xây dựng website này, còn nếu không thì bạn chỉ việc xoá Subdomain này mà không có tổn thất gì.
- Quản lý, hỗ trợ các trang web tối đa nhất: Công ty có đội ngũ quản trị viên đông đảo và có thể quản lý tốt một trang web đa ngành nghề. Nhưng việc này sẽ làm chồng chéo công việc và khó có quy trình đầy đủ. Cho nên, doanh nghiệp chọn cách tách từng nhóm sản phẩm ra các trang web riêng của Subdomain và phân công quản trị viên, từ đó việc quản lý sẽ trở nên dễ dàng và quy cũ hơn. Tuy nhiên, đối với các thương mại điện tử, việc bảo mật kỹ càng hơn so với blog hay trang review. Để khi tách chúng ra việc thì bảo mật mới phát huy tối đa.
- Hỗ trợ quảng bá, xây dựng thương hiệu: Việc tạo website nhằm ra mắt sản phẩm dưới sự trợ giúp của subdomain vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn, vừa đưa ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Đặc biệt, vừa có thể tận dụng lượng truy cập từ Domain chính, còn có thể làm SEO chính xác hơn. Vì khi có các chiến lược đúng đắn, hợp lý và chiến dịch phù hợp mới có thể giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhanh chóng, quảng bá bền vững.
Cách tạo và quản lý Subdomain
Bạn có thể tạo Subdomain một cách dễ dàng thông qua công cụ quản lý cPanel theo cách đăng nhập vào tài khoản cPanel nơi quản lý hosting website của bạn. Rồi chọn Subdomain tại phần domain trên giao diện của phần mềm cPanel.
Tiếp đến, bạn hãy nhập tên Subdomain mà bạn muốn phía trước tên miền có sẵn của bạn như hình dưới đây. Sau khi đã đăng nhập thông tin Subdomain thì bạn chỉ cần nhấn “Create”
Sau khi tạo xong, danh sách Subdomain được tạo sẽ hiện dưới đây và đường dẫn tới folder Subdomain đó, thường có dạng “public_html/subdomain”. Và bạn có thể dễ dàng tạo thêm hoặc xoá Subdomain một cách dễ dàng.
Bây giờ, việc cần làm là upload source code hoặc tạo một website WordPress mới với Subdomain bạn vừa mới tạo. Như vậy, có thể thấy Subdomain mang lại những lợi ích có giá trị riêng cho người dùng.
Hướng dẫn các cách trỏ subdomain về hosting
Hướng dẫn trỏ Subdomain về Host bằng trỏ IP
Thực hiện cách trỏ Subdomain về host theo các bước như sau nếu bạn dùng IP cho một website thì cách trỏ này được ưu tiên dùng chủ yếu:
- Bước 1: Trước hết bạn cần đăng ký vào website của đơn vị cung cấp tên miền, sau khi đã đăng ký xong tài khoản bạn cần đăng nhập vào tài khoản của website đó
- Bước 2: Hãy click vào “ quản lý DNS” của tên miền mà bạn muốn trỏ về hosting
- Bước 3: Cấu hình DNS, bạn cần phải chú ý phần “loại” và chỉ cần cho thêm địa chỉ IP vào mục A và tiến hành click vào hình cây bút, sau đó thêm địa chỉ IP của hosting vào phần “giá trị” và lưu lại. Thời gian để một website cập nhật địa chỉ IP khoảng vài phút đến vài giờ. Còn nếu bạn muốn trỏ Subdomain thì nhấn chọn “thêm” để tạo bản ghi mới. Chỉ cần vậy là đã hoàn thành việc trỏ Subdomain về hosting với những bước đơn giản như trên.
Xem thêm: kiểm tra ip website
Hướng dẫn cách trỏ subdomain về host khác
Để trỏ Subdomain về host khác, các bạn hay thao tác theo các bước như sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào mục quản lý tên miền của bạn, tại mục A này bạn hãy chọn “thêm nhanh”. Tại đây, nhập tên Subdomain vào phần “name”, tại “IP Address”, bạn nhập IP mà mình muốn trỏ Subdomain đó về, tiếp theo nhấn “thêm” để hoàn thành thông tin ở phần quản lý domain.
- Bước 2: Đăng nhập vào phần quản lý hosting và thêm Subdomain. Bạn nhấp vào “Addon Domain”, nhấn chọn “New Domain name” và nhập đầy đủ Subdomain, mật khẩu. Sau khi hoàn thành xong chọn “add domain” và vào file “File Manager” để kiểm tra Subdomain đã nằm trong đó hay chưa.
Một số lưu ý về subdomain
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì Subdomain cũng có một vài nhược điểm: Khi sử dụng tên miền phụ bạn hãy lưu ý những điểm sau đây:
- Quản lý chặt chẽ các Subdomain tránh bị giả mạo: Khi bạn tạo quá nhiều tên miền phụ khác nhau là việc bạn bán hay sang nhượng website cho người khác sử dụng. Chỉ cần một trong các Subdomain có nguy cơ bị tố cáo, bị spam thì ngay lập tức các tên miền phụ còn lại cũng nằm trong vùng nguy hiểm. Thậm chí, nếu có nghi ngờ tấn công giả mạo, Domain chính của bạn còn có khả năng bị loại bỏ vĩnh viễn. Trừ khi bạn cung cấp đầy đủ bằng chứng cho việc mình không trục lợi, nhưng những thủ tục này thường rất rắc rối.
- Subdomain yêu cầu quản trị xây dựng nhiều hơn: Việc có quá nhiều website thì công việc xây dựng và quản trị cũng nhiều hơn. Ngoài những lợi ích là quản trị độc lập nhanh chóng, thì hầu hết các quản trị viên phải làm gấp đôi công việc bình thường. Nếu chỉ đơn thuần sử dụng Subdomain làm trang web hỗ trợ thì việc xây dựng sẽ dễ dàng hơn
- Khó tạo ra hình ảnh thương hiệu nhất quán: Hầu hết, để trang web của tên miền phụ hợp nhất hoàn toàn với trang web chính thì doanh nghiệp sẽ sử dụng luôn thiết kế đó. Điều đó sẽ gây khó khăn để bạn duy trì trải nghiệm thương hiệu nhất quán trên một website hoàn toàn mới. Trừ khi bạn nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.
- Subdomain ảnh hưởng đến SEO: Giữa tên miền chính và tên miền phụ được các trang tìm kiếm như Google xử lý hoàn toàn tách biệt. Google xem đây là 2 trang web độc lập. Cho nên, các quản trị viên SEO tận dụng lợi thế này để cùng lúc hỗ trợ cho chúng tăng khả năng xếp hạng. Với thuật toán thông minh của Google luôn thay đổi liên tục, từ đó Domain và Subdomain được xếp vào dạng gần giống nhau. Vì vậy, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến domain. Việc có càng nhiều Subdomain sẽ càng ảnh hưởng đến thứ hạng website. Điều này có thể thấy, khi bạn tìm kiếm cho một từ khoá, dựa vào kết quả hiển thị sẽ cho thấy rằng tên miền chính được hiển thị nhiều hơn.
Lời kết
Subdomain là gì? Hay cách phân biệt Domain và Subdomain. Là câu hỏi mà T-web đã giải thích trong bài viết, mình hy vọng các bạn sẽ tích lũy được thêm nhiều kiến thức hay. Nếu các bạn còn thắc mắc ở điểm nào thì hãy liên hệ ngay cho T-web, là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín và chuẩn SEO để có thể giải thích cụ thể hơn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này.