Sự tồn tại của trang web góp phần quan trọng trong việc triển khai các điểm chạm của người dùng trong hành trình chuyển đổi với doanh nghiệp. Và một yếu tố giúp tăng trải nghiệm của người dùng trên website đó là Navigation Bar hay còn gọi là thanh điều hướng. Chúng có vai trò quan trọng về mặt giao diện thông tin của trang web giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ đang quan tâm. Hiểu được điều đó, bài viết này của T-Web sẽ chia sẻ đến bạn hướng dẫn thiết kế thanh điều hướng website chi tiết 2022.
Điều hướng website là gì?
Thuật ngữ Navigation website hay còn được gọi là điều hướng website mô tả các kỹ thuật hướng dẫn người dùng hiểu và vận dụng hệ thống các liên kết trong và liên kết ngoài của toàn thể website. Tất cả các điều hướng của hệ thống liên kết trên được gọi là hệ thống điều hướng trang web. Thanh điều hướng này có nhiệm vụ đưa người dùng chuyển từ trang chủ đến các trang con trong trang web hay các trang ngoài cố định mà họ muốn. Hệ thống điều hướng này có tính khoa học và ứng dụng cao trong cách thể hiện để giúp người dùng thuận tiện, nhanh chóng nhất khi muốn thao tác vào mục nào đó trên trang.
Xem thêm: Kiểm tra website viết bằng ngôn ngữ gì?
Công dụng mang lại từ việc điều hướng website hiệu quả
Thanh điều hướng website mang lại những hiệu quả vô cùng to lớn, có thể kể đến như là:
Thanh điều hướng sẽ giúp người dùng tới nơi cần đến nhanh nhất
Thanh điều hướng trong trang web thể hiện qua mỗi lần click của người dùng. Việc quyết định nhanh chóng mình cần nhấp chuột vào đâu cũng như số lần nhấp chuột càng ít. Hai yếu tố này, giúp điều hướng người dùng đi đến trang web con có thông tin cần thiết một cách nhanh và dễ dàng nhất. Điều đó sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Tác dụng của điều hướng giúp website tăng lượng truy cập, tăng doanh số
Khi website của doanh nghiệp đủ tiện ích và thông minh thì trải nghiệm người dùng đối với trang web chắc chắn sẽ rất hài lòng. Việc đó cũng cùng nghĩa với việc thời gian người dùng ở lại và trải nghiệm lâu trên website và có nhiều tương tác hơn. Đây chính là xu hướng chung đối với người dùng và điều đó đồng nghĩa với tệp người dùng mới đăng ký sẽ tăng lên. Chính vì lượng truy cập tăng và kéo theo đó là khả năng chuyển đổi với website cũng sẽ gia tăng.
Điều hướng website thành công giúp chủ sở hữu website phát triển giá trị thương hiệu
Những lợi ích khi điều hướng người dùng tốt sẽ đem lại cho trang web các giá trị chuyển đổi bao gồm vật chất cùng tinh thần đối với doanh nghiệp. Việc điều hướng người dùng thành công đó là khi những thao tác của người đối với website trở nên dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận nhất với các sản phẩm, dịch vụ mà website cung cấp. Người dùng sẽ có nhiều cơ hội để hành động mua hàng hoặc sử dụng những dịch vụ mà web cung cấp đó hơn. Việc điều hướng này nâng cao giá trị kinh doanh cũng như định vị thương hiệu cao hơn ccho doanh nghiệp, tổ chức và chủ sở hữu website.
Xem thêm: Cách nhúng zalo chat vào website
Các loại thanh điều hướng website thường gặp
Thiết kế thanh điều hướng là một trong những thành phần thiết kế không thể thiếu của một trang web. Điều này gây ra ảnh hưởng lớn đến việc người dùng có truy cập có đến thăm trang chủ của bạn hay để lướt xem hay không. Vì thế, sau đây là các kiểu điều hướng trang web dễ nhận biết, dễ dàng tiếp cận với khách hàng mà bạn nên tham khảo và lựa chọn cho website của mình.
Thanh điều hướng theo chiều ngang
Thanh điều hướng theo chiều ngang là menu điều hướng trang web dễ bắt gặp nhất. Nó có nhiệm vụ liệt kê các trang con điều hướng chính nằm cạnh nhau và đặt chúng trong tiêu đề trang web. Nhiều website có các trang điều hướng có tên giống nhau, chẳng hạn như “Giới thiệu”, “Sản phẩm”, “Giá cả” hoặc “Liên hệ”, bởi vì đó là những thông tin mà khách truy cập nào cũng phải xem nếu muốn tìm hiểu của trang web nào đó. Và tất nhiên, không phải lúc nào các trang web đều phải sử dụng và sắp xếp thông tin theo cách điều hướng phổ biến này.
Menu điều hướng Dropdown
Thanh menu điều hướng Dropdown còn được gọi là menu thả xuống, đây là sự lựa chọn lý tưởng cho các trang web có nhiều nội dung với một lượng kiến thức thông tin (IA) phức tạp.
Nếu bạn có website có nhiều liên kết đến các trang vào trong thanh điều hướng của mình thì bạn không thể liệt kê tất cả chúng bên cạnh nhau. Vì nếu liệt kê mọi thứ thì chúng sẽ hiển thị rất lộn xộn và không thể điều chỉnh tất cả tối ưu theo chiều ngang. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn menu thả xuống để liệt kê các mục quan trọng nhất hoặc các mục chung.
Menu điều hướng dạng hamburger
Thanh điều hướng menu hamburger được xem là dạng menu phổ biến nhất trong thiết kế trang web dành cho thiết bị di động. Với kiểu thiết kế menu điều hướng này, các trang con điều hướng thường được liệt kê theo dạng chiều ngang và được đặt trên màn hình lớn hơn và nhỏ lại ở phía sau nút dạng hamburger trên các kích thước hiển thị nhỏ hơn.
Khi người dùng click vào biểu tượng ba gạch ngang (giống hình hamburger) này, các liên kết điều hướng sẽ được xổ xuống theo chiều dọc hoặc xuất hiện theo chiều ngang. Thiết kế thanh điều hướng kiểu này là mô hình lý tưởng cho các app di động hoặc các website nơi mà có không gian hiển thị giới hạn.
Menu điều hướng Vertical Sidebar
Với loại thanh điều hướng Vertical Sidebar này thì các mục điều hướng sẽ được xếp đè lên trên một mục điều hướng khác và được xếp trên thanh bên cạnh (sidebar). Tuy kiểu menu điều hướng này không phổ biến bằng điều hướng dạng ngang, nhưng điều hướng Vertical Sidebar sẽ phù hợp và mang lại một số lợi ích nhất định.
Và do bề mặt hiển thị của loại thanh điều hướng Vertical Sidebar không bị giới hạn, nên các nhà thiết kế có thể thoải mái thêm các liên kết điều hướng dài hơn và có thể đưa vào nhiều tùy chọn tốt hơn. Loại này sẽ có tính ứng dụng tốt đối với các nhà hàng, agency và các doanh nghiệp sáng tạo khác.
Menu điều hướng Footer
Dạng menu Footer sẽ được ghép nối hoặc mở rộng theo các thanh điều hướng kiểu ngang. Nếu người dùng click mà không tìm thấy liên kết điều hướng mà họ đang cần tìm trong tiêu đề thì họ có thể cuộn chuột xuống phía dưới trang để hiển thị thêm nhiều tùy chọn.
Thiết kế thanh điều hướng website
Tính chất thiết kế luôn luôn thay đổi và không có cách thiết kế điều hướng website nào là hoàn hảo cả. Chỉ đơn giản là thanh điều hướng đó phải hỗ trợ người dùng truy cập có thể truy cập vào trang web lần đầu và có thể quay lại web của bạn vì một mục đích nào đó của họ, chẳng hạn như xem thông tin để mua sắm, đọc bài viết,…
Vì thế, bạn tập trung vào quy trình thiết kế trang web của bạn sao cho phù hợp tệp khách của bạn, điều này sẽ giúp cấu trúc điều hướng của bạn trông khác biệt, nổi bật và hoạt động khác với cấu trúc điều hướng trên một trang web khác. Điều đó giúp nhận diện thương hiệu khá tốt.
Cấu tạo của thanh điều hướng website của bạn có các thành phần nào?
Với tất cả các mục điều hướng vào trang con trên website của bạn, thật khó để xác định trang nào là quan trọng và phù hợp nhất để trở thành một phần của điều hướng chung mọi người. Vậy nên thanh điều hướng được chia thành 7 mục chủ yếu.
Bạn nên sắp xếp thứ tự các mục điều hướng của mình như thế nào?
Card Sorting
Card Sorting là một cách hỗ trợ trải nghiệm người dùng đơn giản giúp bạn đi sâu vào suy nghĩ của người dùng đã truy cập website của mình và thiết kế các thanh điều hướng theo cách nhìn của họ. Điểm lợi là bạn không cần phải có nhiều trải nghiệm UX nào để thực hiện điều này.
Báo cáo phân bổ
Tính năng báo cáo phân bổ là lựa chọn tốt để quyết định mục nào sẽ được đưa vào điều hướng chính của bạn trong bất kỳ phần mềm phân tích marketing. Báo cáo này sẽ chia đều các kết nối được tạo mới đến các tương tác của chúng với doanh nghiệp của bạn, từ đó giúp bạn dễ dàng nắm bắt được nội dung và chức năng trên website của mình để chuyển đổi những khách truy cập thành tệp khách hàng tiềm năng.
Users Flow
Còn một giải pháp khác khi không có báo cáo phân bổ, bạn hoàn toàn có thể biết được những trang nào là quan trọng trên trang web của mình thông qua các báo cáo từ Users Flow trong Google Analytics. Cho dù mẫu báo cáo này không phân biệt rõ ràng được lượng truy cập tiêu chuẩn từ khách hàng, nhưng nó vẫn sẽ làm nổi bật cách thức mà người dùng cảm thấy website cung cấp phù hợp với họ.
Bạn nên diễn đạt các tùy chọn điều hướng của mình như thế nào?
Hình thức mà bạn diễn đạt các tùy chọn điều hướng của mình sẽ tùy thuộc vào sản phẩm kinh doanh hoặc doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể lựa chọn các cách thức phổ biến hoặc thử nghiệm với nhiều mẫu khác sáng tạo hơn.
Dựa trên đối tượng
Điều hướng này sẽ dựa trên đối tượng được xem là sự tùy chọn cụ thể nhất cho các trang web. Điều hướng này sẽ dựa trên các đối tượng sẽ đặt nội dung gì dưới các mục cụ thể (thường là danh từ).
Dựa trên hành động
Một số trang web được đánh giá là phục vụ tốt hơn nhờ vào thanh điều hướng theo hành động. Để biết khi nào điều này là phù hợp, hãy thu thập ý kiến từ khách hàng của bạn xem họ chủ yếu đến website của bạn để tìm hiểu về vấn đề gì hay chỉ để thực hiện một hành động khác.
Dựa trên đối tượng khách hàng
Đối với các doanh nghiệp có nhiều tệp khách hàng, thường sẽ hiển thị thành những dòng chữ rõ ràng, bạn có thể kiểm soát việc điều hướng dựa trên đối tượng khách hàng hoặc các điều hướng phụ.
Tuy nhiên, điều này chỉ hoạt động nếu người dùng truy cập trang web có thể dễ dàng phân biệt.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Ngoài việc thiết kế thanh điều hướng menu phù hợp với thị hiếu của người dùng, thì bạn cũng nên nghĩ về việc làm thế nào để tối ưu hóa tốt nhất các trang điều hướng của mình cho việc tìm kiếm hiệu quả hơn.
Các ví dụ về thanh điều hướng website
NWP
NWP là một trang web thương mại điện tử khác có thanh điều hướng dạng ngang. Khác với Dior, thanh điều hướng ngang của NWP là một menu kết hợp. Khi load trang, bạn chỉ thấy được các liên kết điều hướng chính. Vì thế, nếu bạn truy cập qua mục “Mua sắm”, một thanh điều hướng thả xuống sẽ xuất hiện để liệt kê các danh mục phụ khác nhau của các loại quần áo của thương hiệu đang rao bán trên trang web.
Twitter
Twitter sử dụng một trong những kiểu điều hướng phổ biến đó là menu điều hướng vertical sidebar – nhưng có một điều khác là thay vì chỉ có các mục điều hướng dạng văn bản, twitter còn bao gồm các icon ở bên cạnh mỗi mục. Việc chú ý đến việc sử dụng màu sắc chiến lược rất quan trọng. Trang chủ có màu xanh lam, vì đó là trang chúng ta đang truy cập. Màu sắc khác thường duy nhất ở thanh điều hướng đó là nút CTA.
Olivier Gillaizeau
Trang web tổng hợp các dự án của Giám đốc sáng tạo Olivier Gillaizeau có một thanh điều hướng vertical sidebar rất nổi bật, menu hiển thị các dự án của anh ấy theo những cột mốc thời gian. Khi bạn di chuyển chuột qua một trong các mục điều hướng, website sẽ hiện một bản xem trước video của nội dung. Sau khi bạn click chuột vào mục điều hướng thì nó sẽ đưa bạn đến trang có nhiều thông tin và các hình ảnh của dự án bạn đang quan tâm.
Pipcorn
Hiện tại, chúng ta vẫn hay thảo luận về các chức năng của menu điều hướng, nhưng bên cạnh đó thì việc thay đổi kiểu dáng cũng có thể làm thú vị hơn các trải nghiệm của người dùng. Đơn cử như từ website của Pipcorn – thanh điều hướng ngang của nó cho thấy các mục được hiện xuống theo chiều dọc mở rộng rất phù hợp. Đó là một chi tiết giúp người thiết kế xây dựng thương hiệu thủ công của trang web tốt hơn và khiến khách truy cập ở lại trang web lâu hơn.
Các phương pháp điều hướng website tốt nhất
Hãy nhất quán
Sự đồng bộ và nhất quán trong cách định dạng và thiết kế giao diện điều hướng của bạn là yếu tố bắt buộc phải có. Việc nhất quán đến từ ý tưởng nhưng không phải vì mục đích của sự nhất quán mà bỏ đi các hiểu biết hiện tại và mong muốn của người dùng đối với trang web.
Thiết kế cho mọi kích thước màn hình
Trong xu hướng thiết kế hiện nay, với nhiều hơn 50% số lượt truy cập tự nhiên là từ các mobile thì việc tối ưu hóa trang web cho mobile và các kích thước màn hình của các thiết bị khác trở nên thực sự quan trọng. Lý do khiến thiết kế trở nên quan trọng bao gồm tất cả các thanh điều hướng của bạn.
Khi thiết kế điều hướng của trang web, trước tiên hãy chắc chắn rằng giao diện sẽ phù hợp với mobile (thiết bị di động). Lưu ý bạn nên bắt đầu với kích thước màn hình nhỏ nhất và bạn sẽ phải ưu tiên xếp các liên kết nào quan trọng nhất vào thanh menu điều hướng chính của mình. Bạn cũng sẽ phải chọn đúng những tính năng điều hướng cần thiết trên các ứng dụng mobile đơn cử như nút hamburger và cài đặt để nó phù hợp với thiết kế trên nhiều ứng dụng khác của bạn. Khi bạn làm tốt điều này, thanh điều hướng sẽ giúp bạn có một ý tưởng rõ ràng về bố cục trên trang web.
Tạo khả năng truy cập cho thông tin quan trọng nhất
Không biết là bạn có nghe về quy tắc ba lần nhấp chuột chưa? Nói một cách đơn giản thì nó là một ý tưởng về việc tất cả các cấu trúc điều hướng menu website đều cho phép người dùng truy cập vào tất cả các trang trên website và tìm kiếm những thông tin gì họ cần chỉ trong vòng ba cú nhấp chuột.
Tuy nhiên, ý tưởng này đã có từ rất lâu trong giới chuyên thiết kế website, nhưng nó lại bị nghi ngờ và chưa được xem trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng người dùng không có nhu cầu thoát khỏi một task sau 3 lần nhấp chuột như quy tắc đó mà trung bình là sau 12 lần nhấp chuột.
Bổ sung Breadcrum
Chúng ta có thể hiểu đơn giản thanh điều hướng dạng Breadcrumb được thiết kế với mục đích: giúp người dùng hình dung được họ đang ở đâu trong cấu trúc trang web và có thể quay lại các bước đi của họ hoặc truy cập vào các trang khác.
Breadcrumb cũng không chiếm nhiều diện tích trên website. Thanh menu điều hướng phụ này thường được tạo thành thông qua các liên kết văn bản được phân cách bằng nút “lớn hơn” (>) và thường được đặt bên dưới của tiêu đề.
Lời kết
Thông qua bài viết trên thì T-Web mong rằng những kiến thức về hướng dẫn thiết kế thanh điều hướng website chi tiết 2022 sẽ mang đến cho các độc giả những kiến thức hữu ích. Hy vọng qua bài viết này mọi người sẽ chọn được một thanh menu điều hướng phù hợp với trang web của mình nhất. Chúc bạn thành công!