URL là thuật ngữ không còn xa lạ gì đối với những người làm SEO. Ngoài ra URL còn là yếu tố quan trọng giúp website của bạn đạt thứ hạng cao trên SERPs. Nhưng để các bạn mới có thể hiểu được những điều này thì cũng không phải ai cũng biết được. Vậy trong bài viết này hãy để T-web giải thích rõ hơn về URL và cụ thể hơn URL là gì? Các thành phần cơ bản của URL.
URL là cái gì?
Uniform Resource Locator hay được viết tắt là URL. Đây là được xem là một đường dẫn của website giúp người dùng có thể truy cập vào website thông qua một URL. Đường dẫn URL là một đoạn text có thể đọc được thay cho địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server. URL hợp lệ sẽ trỏ đến một tài nguyên duy nhất, tài nguyên đó có thể là trang HTML, hình ảnh, video, tài liệu CSS, file PDF…
Trước kia, nếu bạn muốn truy cập vào website thì thông qua một địa chỉ IP, mà IP này lại có một dãy số dài, khó nhớ và phức tạp. Cho nên, để tiện lợi cho người truy cập thì địa chỉ IP này sẽ được chuyển sang ngôn ngữ để bạn có thể dễ nhớ hơn và nó được gọi là URL.
Ví dụ: T-web.com.vn là IP đã được chuyển sang dạng chữ.
Tìm hiểu thêm: Subdomain là gì?
Lịch sử URL
Hiện nay có nhiều người dùng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng và công cụ tìm kiếm phải rõ ràng về thông tin họ thu thập, lưu giữ và bán cho bên thứ 3. Vì việc lưu trữ dữ liệu liên quan đến việc sử dụng web đã trở thành một mối quan tâm đáng lo về quyên riêng tư.
Một ví dụ điển hình, cụ thể là vào tháng 3 năm 2019, Google đã cập nhật chính sách bảo mật của Chrome. Google lưu ý rằng trong chế độ trình duyệt cơ bản của Chrome, thông tin cục bộ trên hệ thống của bạn sẽ được lưu trữ trên công cụ tìm kiếm. Những thông tin này bao gồm lịch sử duyệt web, tức là URL của trang đã từng truy cập, với bộ nhớ cache của văn bản, hình ảnh và các tài nguyên khác từ tranh đó. Tuy vậy, Google cũng thu thập và lưu trữ dữ liệu trong nhiều khoảng thời gian khác nhau. Một vài dữ liệu có thể bị xoá bất cứ lúc nào một người muốn, hoặc một số bị xoá tự động và một số khác được Google giữ lại trong thời gian dài hơn khi cần thiết.
Thành phần cơ bản của URL là gì?
Một URL sẽ bao gồm các thành phần cơ bản như sau:
- World Wide Web: www (nếu không có sẽ gọi là non-www)
- Giao thức: http, https, FTP…
- Domain (tên miền): ví dụ T-web.com.vn
- Port (cổng giao tiếp): 443,80,2082,2222…
Scheme trong URL (giao thức kết nối)
Scheme được xem là đại diện cho phương thức mà trình duyệt web của bạn dùng để giao tiếp với server. Bạn sẽ biết được cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và server khi nhìn vào Scheme. Một vài Scheme thường gặp như sau:
- HTTP: xác định các hành động của máy chủ với những thao tác của người dùng trên trình duyệt web theo các lệnh nhất định. Để giao tiếp HTTP sẽ dùng Port 80
- HTTPS: Sử dụng SSL để đảm bảo truyền dữ liệu an toàn giữa trình duyệt website và web server. Để truyền dữ liệu thì HTTPS sẽ dùng Port 433
- FTP: Chuyển đổi file qua lại giữa web server và trình duyệt
Bạn không cần phải gõ Scheme trước tất cả các URL. Khi bạn gõ phần Url còn lại bất kỳ, ví dụ T-web.com.vn thì trình duyệt sẽ lựa chọn phương thức phù hợp. Nhưng đối với một số URL thì bạn phải tự gõ Scheme để lựa chọn phương thức kết nối.
Authority của URL (nhà cung cấp)
Authority sẽ có nhiều thành phần khác nhau như:
- Tên miền cao cấp nhất (Top Level Domain): .com, .net, .vn, .us,…
- Subdomain (tên miền phụ)
- Thông tin người dùng: có chứa tên người dùng và mật khẩu (ví dụ: //username:[email protected], trong đó, “username:password” là thông tin của người dùng, được liên kết với tên máy chủ bằng “@”.
- Số cổng: Thiết bị dùng địa chỉ IP để tiếp nhận thông tin đến các máy chủ phù hợp ở trên mạng (ví dụ: “//www.example.com:8080”, trong đó “8080” sẽ là địa chỉ IP, được liên kết với hostname bằng dấu “.”)
Các thành phần bổ sung của URL
Các thành phần bổ sung của URL bao gồm:
- Path (đường dẫn)
- Query (truy vấn)
- Fragment (phân mảnh)
Path (đường dẫn)
Đường dẫn (Path) được bắt đầu bằng dấu gạch chéo. Các dấu gạch chéo này sẽ tiếp tục thể hiện phân chia giữa subfolder ( thư mục con) và các thư mục (ví dụ: www.example.com/folder/subfolder/filename.html)
Nếu URL dẫn bạn đến đúng máy chủ thì đường dẫn sẽ đưa bạn đến đúng thư mục hoặc file trên máy chủ đó.
Query (Truy vấn)
Đây là phần thường sẽ được hỗ trợ trong tìm kiếm. Phần Query thường được bắt đầu bằng dấu chấm và theo sau đường dẫn (hoăc sau tên máy chủ nếu không có đường dẫn). Ví dụ: khi tìm “hosting giá rẻ” trên Google, sẽ có dạng như sau: “https://www.google.com/search?q=Hosting+gi%C3%A1+r%E1%BA%BB&rlz=1C1CHBF_enVN981VN981&oq=HOSTING&aqs=chrome.0.69i59j69i57j69i65l2j69i60j69i61j69i60j69i61.2272j0j9&sourceid=chrome&ie=UTF-8”.
Trong đó, sau dấu chấm hỏi là 2 phần cua truy vấn:
- URL cho tìm kiếm: “search?q=”
- Từ khoá đã được mã hoá: “hosting giá rẻ…”
Fragment (phân mảnh)
Fragment (phân mảnh) được bắt đầu bằng một dấu “#” và được sử dụng để xác định vị trí cụ thể của trang web.
Tìm hiểu thêm: kiểm tra ip website
Những ảnh hưởng của URL đến website của bạn
Có 2 ảnh hướng chính của URL đến website mà bạn cần phải biết:
Tại sao cần tối ưu hóa URL?
Việc tối ưu URL sẽ giúp cho website:
- Thúc đẩy tăng thứ hạng trên SERPs
- Người dùng sau khi nhìn thấy URL của bạn, xác suất nhấp chuột sẽ cao hơn. Tỷ lệ chuyển đổi cao giúp mang đến nguồn doanh thu cao hơn.
- Người dùng họ có thể nhớ và gõ lại URl một cách chính xác nếu muốn quay lại vào lần sau. Trong khi xây dựng backlink, anchor text URL giúp bạn xây dựng từ khoá đa dạng rất tốt.
Thế nào là một URL tối ưu?
Người dùng website thường sử dụng URL để mô tả một site hay page. Một vài tiêu chuẩn các bạn cần nắm để có một URL tối ưu là:
- Dẫn về chính xác địa chỉ
- Phải ngắn gọn, không được quá dài, viết không dấu.
- Mang tính miêu tả để người dùng có thể dễ dàng nhận ra
- Không viết có dấu hoặc sử dụng ký tự đặc biệt
- Chứa keyword chính trong URL để tăng lượng traffic cho website, thúc đẩy nâng cao thứ hạng
- Đường dẫn URl tạo khả năng siêu liên kết cho các trang web
- Dẫn về thư mục con ở mức vừa phải. Nếu cấu trúc website bao gồm nhiều cấp độ file, thì đường dẫn URL cũng cần phải được thể hiện điều này bằng folder và subfolder
- URL dùng để định vị địa chỉ site trên internet, có thể là địa chỉ của một trang web, một webpage, một map hay một bài đăng cụ thể nào đó trên website.
Cách lấy URL của web và cách tối ưu URL
Thao tác lấy URL của trang
- Bước 1: Tìm kiếm trang bạn muốn trên Google. Ví dụ: thiết kế website
- Bước 2: Click vào kết quả tìm kiếm có URL mà bạn cần. Thao tác này sẽ dẫn bạn đến với website
- Bước 3: Ở trong thanh địa chỉ của trình duyệt đầu trang, hãy click một lần để chọn toàn bộ URL
- Bước 4: Click chuột phải vào URL đó tiếp đến chọn sao chép
- Bước 5: Dán URL bằng cách click chuột phải vào vị trí cần dấn sau đó chọn dán (hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl + V để dán)
Cách tối ưu URL
Ở phần tối ưu URl sẽ được chia thành 2 loại: 1 là tối ưu nội dung và tối ưu cấu trúc:
Tối ưu nội dung URL để phù hợp với thuật toán Google, URL càn có:
- Từ khoá: nên được đặt ở phần đầu tiên trong nội dung của một URL
- Nội dung mang tính miêu tả, ngắn gọn và súc tích: để khi người dùng nhìn vào URL có thể dễ dàng hiểu được nội dung bạn muốn mang đến là gì
- URL chuẩn: sẽ có 10 từ hoặc 96 ký tự
- Stop words: tránh dùng stop words như a, be, in, me, on, of, and hoặc tiếng việt như cái, là, trong, tôi, trên, của. Đây là những từ “không gây hứng thú” với Google và dễ dàng bị bỏ qua một phần hoặc toàn bộ những nội dung có từ này.
Tối ưu cấu trúc URL cũng là việc rất cần thiết, và việc tối ưu sẽ như sau:
- URL không nên sử dụng các ký tự là như _, ^, #, &, @,?,… Những ký tự này làm cho Google không thể nhận diện được các liên kết của web
- Nên sử dụng URL tĩnh thay vì chọn URL động. URL Friendly là sự kết hợp giữa URL tĩnh và từ khoá mô tả nội dung bài viết. Trên thực tế, Google thích trang web tĩnh (dạng .html) hơn là trang web động (dang ?id=..)
- Khi Google đã hoàn thành index cấu trúc URL, bạn nên giữ nguyên, không cần thay đổi bất cứ thứ gì. Nếu có lý do bắt buộc cần phải phải thay đổi, bạn nên sử dụng redirect 301 để chuyển URL cũ sang URL mới
- Đường dẫn URL cũng cần hạn chế nhiều thư mục con: URL không nên đi qua nhiều trang chính mới đến được trang cần SEO. Google không đánh giá cao việc đó. Một URL tối ưu là một URl nên dẫn về đúng bài viết mà không có nhiều thư mục nhỏ.
Những câu hỏi hay bắt gặp về URL
Một URL tối ưu sẽ có độ dài bao nhiêu?
- Thông thường độ dài trung bình của URL cho Gmail là 59 ký tự
- Webmaster Tools có độ dài trung bình là 90 ký tự
- Độ dài trung bình của URL cho Blog Google là 76 ký tự
- Độ dài tối đa cho URL để được hiển thị trên trình duyệt Chrome, Firefox, Cốc Cốc,… là 2048 ký tự.
Điều kiện để thiết lập một URL là gì?
- URL cần phải ít hơn 2048 ký tự để được hiển thị trên trình duyệt Chrome, Cốc Cốc, Firefox,…
- Sử dùng “/” để ngăn cách thư mục, dấu “-” giữa các từ
- Không được dùng dấu “_” hay dấu cách
- Không nên sử dụng từ có dấu
Cách nhận thấy 1 link URL có an toàn hay không
Có 3 thao tác để nhận biết 1 link URL có an toàn hay không:
Thứ nhất: lấy URL của website mà bạn muốn kiểm tra, sau đó nhấp chuột phải vào link để copy thuộc tính target của 1 link
Thứ hai: Sao chép thuộc tính target của link trên bộ nhớ máy tính:
- Nếu dùng trình duyệt Google Chrome thì copy link address
- Còn Firefox thì copy link location
- Internet Explorer thì copy shortcut
Thứ ba: Dán link đã copy vào tool kiểm tra link dưới đây để kiểm tra: Norton Safe Web, SiteAdvisor, Browser Defender, URL Void.
URL và Link khác nhau như thế nào?
Có một vài người cũng hay nhầm lẫn link và URL sẽ giống nhau, nhưng không phải vậy:
- URL là địa chỉ để liên kết đến website, trong khi đó Link được sử dụng để đưa người dùng từ địa chỉ này sang địa chỉ khác.
- Link không tuân theo bất kỳ giao thức nào, còn URL sẽ phải tuân theo giao thức như https, http, ftp
- Link sẽ không có cú pháp cụ thể còn URL thì có
Lời kết
T-web mong rằng qua bài viết trên sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn, đặc biệt đối với những bạn mới đang tìm hiểu về câu hỏi URl là gì? Hay những thành phần của URL? Nếu các bạn còn vướng mắc ở đâu thì hãy liên hệ ngay cho T-web, là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín và chuẩn SEO để được giải đáp cụ thể nhất. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn qua các bài viết tiếp theo.