Website có lẽ không còn quá xa lạ trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Hãy Hãy cùng T–web tìm hiểu website là gì cũng như các lợi ích của nó trước khi sở hữu một website hay cân nhắc tạo website cho doanh nghiệp của mình.
- Website là gì?
- Website hoạt động như thế nào?
- Phân loại những website thường gặp
- Doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì khi sở hữu website
- Quảng cáo không giới hạn
- Cơ hội liên kết không giới hạn và hợp tác làm ăn trên mạng ở phạm vi quốc tế
- Website cho phép dễ dàng nhận được các thông tin phản hồi từ phía khách hàng.
- Việc kinh doanh của bạn không bị gián đoạn – hoạt động 24/7
- Chi phí nhân viên thấp
- Tạo được một hình ảnh về công ty được tổ chức tốt
- Tiết kiệm được bưu phí và chi phí in ấn
- Cải tiến hệ thống liên lạc
- Dịch vụ khách hàng hoàn hảo
- Có mặt trên mạng đồng hành với các đối thủ
- Giao diện Website gồm những thành phần nào?
- Lời kết
Website là gì?
Website hay còn gọi là trang web hay trang mạng là một tập hợp các trang chứa các thông tin như hình ảnh, văn bản, video, gif,…nằm trên cùng một domain và được lưu trữ trên máy chủ web. Các ví dụ về website: facebook.com, youtube.com, T–web.com.vn.
Các website có thể được các người dùng truy cập từ xa thông qua mạng Internet.
- Web: Trang mạng
- Site: Trang, khu vực
Một website tồn tại dưới dạng HTML hay XHTML có thể được truy cập bằng giao thức HTTP hay HTTPS. Các website có thể được xây dựng bằng các tập tin HTML (website tĩnh) hoặc vận hành với các CMS chạy trên máy chủ (website động). Ngoài ra, website được xây dựng trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác như: PHP, JavaScript, Java,…
Xem thêm: Kích thước website chuẩn
Khái niệm về website dễ hiểu và đơn giản hơn:
Website là một site (trang) nằm trên một web. Website cho phép các người dùng đưa thông tin cá nhân, thông tin của công ty hoặc đăng tải bất kỳ chủ đề nào để các người dùng khác có thể truy cập qua Internet.
Về mặt kỹ thuật, website là một tập hợp trang được liên kết với nhau trên Internet và được nhóm lại thành một tên duy nhất. Các Web Page (trang) này chứa các thông tin hay các sản phẩm/ dịch vụ mà các doanh nghiệp/ tổ chức đang cung cấp, và nó có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như: văn bản, hình ảnh hoặc video,…
Website hoạt động như thế nào?
Trước khi tìm hiểu về cách website hoạt động, chúng ta hãy hiểu về internet và web là gì, vì đây là nền tảng cho mọi website hiện nay:
- Internet là công nghệ hay cấu trúc cơ bản kết nối các máy tính trên khắp thế giới lại với nhau để cho phép chia sẻ các thông tin.
- Web (World Wide Web) là một hệ thống cho phép việc chia sẻ thông tin qua Internet.
Về cách hoạt động của Website:
Một website sẽ bao gồm trang con (webpage) là một tập hợp các tập tin dạng HTML hay XHTML được lưu trữ trên Web Server (Máy chủ).
Nói tóm lại, web là một bộ sưu tập khổng lồ bao gồm các tài liệu kỹ thuật số, website, webpage hay media,…Người dùng có thể truy cập vào trang web thông qua các trình duyệt phổ biến như Google Chrome, Microsoft Edge, Mozilla Firefox, Safari,…Web chỉ là một trong nhiều cách thức để chia sẻ các thông tin trên Internet, ngoài website, người dùng còn có thể sử dụng Email hoặc giao thức FTP.
Để website có thể hoạt động trên Internet cần có các thành phần sau:
- Source Code Website (mã nguồn website): Là một hệ thống bao gồm một hoặc nhiều tập tin được viết dựa trên ngôn ngữ lập trình. Sau đó được kết nối thành giao diện người dùng trên web.
- Web hosting (Lưu trữ web): Là một máy chủ dùng để lưu trữ mã nguồn cùng với các thành phần khác trên website của bạn.
- Domain (Tên miền): Domain là địa chỉ trang web hoạt động trên trang Internet để người dùng truy cập vào website của bạn dễ dàng.
Và đặc biệt là cần phải có kết nối Internet thì website mới có thể hoạt động trên môi trường trực tuyến. Là cơ sở để người dùng mới có thể truy cập và có thể website.
Xem thêm: Chi phí duy trì website
Phân loại những website thường gặp
Dựa theo cấu trúc
Dựa theo cấu trúc có 2 loại website chính, phân loại theo khả năng tương tác với người dùng là: Website tĩnh và website động.

- Website tĩnh: chủ yếu sử dụng các ngôn ngữ như CSS, HTML, JavaScript và thông tin, nội dung ở web tĩnh thường cố định, ít được sửa chữa. Web tĩnh chỉ chứa các thông tin mà không có thành phần tương tác nào.
- Website động: Ngược lại đối với website tĩnh, ngoài các ngôn ngữ lập trình HTML, CSS và JavaScript web động còn sử dụng các ngôn ngữ lập trình phức tạp khác như PHP hay ASP.NET và cơ sở dữ liệu như SQL Server hay MySQL. Hiện nay các website thường là website động do tính dễ chỉnh sửa và tương tác với người dùng.
Dựa theo mục đích chính của website
Khi xây dựng cho mình một website thì mỗi người thường có cho mình các mục đích nhất định:
- Website cá nhân: Là một cách tạo CV ấn tượng, chuyên nghiệp, cập nhật các thông tin cá nhân và các thành tựu của cá nhân đó hay xây dựng một website cá nhân để xây dựng thương hiệu cá nhân.
- Website công ty: Website giới thiệu công ty, cập nhật những thông tin như lịch sử hình thành và phát triển, các sản phẩm/ dịch vụ và các thông tin liên hệ của công ty.
- Website bán hàng: Giới thiệu các sản phẩm mà bạn cung cấp.
Dựa vào lĩnh vực cụ thể
Các website trên Internet đều tồn tại với lý do nhất định nào đó. Ví dụ như, các tổ chức doanh nghiệp có thể xây dựng website để cung cấp các thông tin, dịch vụ đến khách hàng và các mục đích khác như: Giải trí, xem phim, nghe nhạc, mua sắm online, thương mại điện tử,…
- Blog: Cung cấp các thông tin, kiến thức bổ ích cho người dùng.
- Website giải trí: Cho phép người dùng xem phim, chơi game, nghe nhạc.
- Cổng thông tin: Cập nhật các tin tức mới nhất về nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới.
- Website thành viên: Cung cấp các nội dung cao cấp cho các thành viên của dịch vụ, một ví dụ cụ thể là Netflix – một trong các nền tảng phát trực tuyến lớn nhất hiện nay, chỉ cho phép những người dùng sử dụng sản phẩm và đăng ký dịch vụ.
- Mạng xã hội: Cho phép người dùng tham gia và có thể tương tác với các người dùng khác trên khắp thế giới, nổi bật nhất chính là Twitter và Facebook.
- Website giáo dục: Website của những trường đại học hay các tổ chức độc lập cung cấp các thông tin về những khóa học hay các tài liệu học tập online.
- Website chính phủ: Cung cấp các thông tin và các chương trình liên quan đến lĩnh vực vĩ mô như y tế, giáo dục,…
- Website công cụ tìm kiếm: Cho phép người dùng tìm kiếm mọi nội dung trên web, phổ biến nhất chính là công cụ tìm kiếm Google.
Doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì khi sở hữu website
Quảng cáo không giới hạn
Nếu bạn đã từng thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên các loại báo, ấn phẩm, đài tiếng nói hoặc đài truyền hình có lẽ bạn sẽ hiểu được chi phí đó đắt đỏ như thế nào. Nếu bạn sở hữu một website, doanh nghiệp của bạn sẽ được chú ý đến, với khoảng 150 triệu người truy cập vào Internet thường xuyên, bạn sẽ được biết đến mà không mất quá nhiều chi phí. Với website, khách hàng có thể truy cập thông tin về tổ chức, doanh nghiệp của bạn bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, với một chiếc máy tính, hay điện thoại,…có kết nối Internet.
Cơ hội liên kết không giới hạn và hợp tác làm ăn trên mạng ở phạm vi quốc tế
- Website của bạn có thể được coi như một tấm danh thieeos mà bạn có thể dùng nó bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu trên thế giới, để tăng cơ hội liên kết, khuếch trương việc làm ăn.
- Nếu bạn là một tổ chức từ thiện, việc sở hữu một website có thể huy động rất hiệu quả các nguồn tài trợ và cung cấp các thông tin của tổ chức phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.
- Ứng dụng của website được sử dụng khá phổ biến giúp bạn có thể làm nhiều việc hơn với website của bạn.
- Chẳng hạn như, một nhà chế tạo có thể thường xuyên mời thầu trên website của họ, với các thông tin được cập nhật hằng ngày, nhờ đó khả năng tìm được các đối tác hay nhà cung cấp là vô cùng lớn, website giúp hạn chế phạm vi lãnh thổ, với chi phí không đáng kể.
Website cho phép dễ dàng nhận được các thông tin phản hồi từ phía khách hàng.
- Các khách hàng có thể dễ dàng điền vào mẫu phản hồi và nói cho bạn các vấn đề mà họ đang gặp phải, điều họ nghĩ về sản phẩm và dịch vụ của bạn.
- Website sẽ cho phép trả lời các thắc mắc của khách hàng ngay lập tức. Đặc biệt, bạn có thể thêm trang trả lời các câu hỏi hay gặp cho các câu bạn phải trả lời quá nhiều hay lặp lại quá nhiều lần về sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp.
Việc kinh doanh của bạn không bị gián đoạn – hoạt động 24/7
Việc này đồng nghĩa là bạn không cần phải đóng cửa vào các dịp lễ lớn như tết hoặc giáng sinh…Nếu bạn có đi đâu đi chăng nữa, khách hàng vẫn có thể truy cập vào website của bạn để xem hàng hóa.
Khi khách hàng muốn biết về thời gian, địa điểm và phương hướng hoặc bất cứ thông tin nào về doanh nghiệp của bạn, họ có thể truy cập vào website của bạn và nhận được các thông tin này mà không cần thông qua bạn.
Chi phí nhân viên thấp
- Khi bạn sở hữu một website, bạn có thể chào bán sản phẩm/ dịch vụ của mình mà không cần phải thuê thêm nhân công.
- Bạn không cần phải chi thêm bất kỳ một khoản nào vào phần bồi thường hay bảo hiểm cho nhân viên mà vẫn có thể duy trì được doanh số bán hàng hóa và dịch vụ.
Tạo được một hình ảnh về công ty được tổ chức tốt
- Internet là phương tiện hữu hiệu để doanh nghiệp của bạn có thể tạo lập hình ảnh về doanh nghiệp mà bạn muốn. Bạn chỉ cần thiết kế một website bán hàng chuyên nghiệp, thêm các nội dung bổ ích, giúp đỡ khách hàng và doanh nghiệp của bạn đã có thể bắt đầu có hình ảnh của riêng mình.
- Không quan trọng về quy mô công ty của bạn có lớn hay không, chỉ cần có một khát vọng lớn, bạn có thể xây dựng hình ảnh công ty như một tập đoàn lớn trên thị trường Internet.
Tiết kiệm được bưu phí và chi phí in ấn
- Hãy thử nghĩ xem bạn đã tốn bao nhiêu chi phí để gửi tấm card cho khách hàng để khách hàng biết về việc bán hàng của bạn. Chi phí đó có thể được giảm nhờ việc đưa các thông tin bán hàng vào website và mời các khách hàng ghé thăm trang web của bạn.
- Bạn có thể thu thập được các địa chỉ Email của khách hàng, giữ liên hệ với họ và gửi các thông tin về sự kiện đặc biệt, chương trình giảm giá thông qua email.
Cải tiến hệ thống liên lạc
Khách hàng có thể liên hệ với các nhân viên hay nhà cung cấp thông qua website. Các thay đổi đều có hiệu lực ngay khi gửi trên website và bất kỳ ai cũng có thể xem được các thông tin cập được cập nhật mà không cần liên lạc trực tiếp với bạn.
Dịch vụ khách hàng hoàn hảo
- Các doanh nghiệp sẽ không cần tốn thời gian giải thích cho khách hàng về cách sử dụng sản phẩm, cách lắp đặt sản phẩm, vệ sinh sản phẩm, di chuyển, bảo hành, xử lý sự cố, đổi trả sản phẩm hay bất kỳ điều gì đối với sản phẩm.
- Khi sở hữu một website, bạn chỉ cần đưa ra các tình hướng dẫn, tạo ra các câu hỏi và trả lời có sẵn, khi khách hàng cần hỗ trợ chỉ cần tìm các thông tin phù hợp mà không phiền đến bạn.
Có mặt trên mạng đồng hành với các đối thủ
- Internet như một cuốn “Danh bạ điện thoại’. Ngày càng nhiều người sử dụng website để tìm kiếm các thông tin, sản phẩm/ dịch vụ.
- Các đối thủ cạnh tranh của bạn vẫn ở đó, nếu bạn không nằm trong “Danh bạ điện thoại” thì các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tìm đến các đối thủ của bạn.
Giao diện Website gồm những thành phần nào?
-
Header
Phần Header thường được đặt ở vị trí đầu trang và hiển thị trên các trang phụ.
Phần đầu trang bao gồm các thành phần như: thanh menu điều hướng, logo thương hiệu, số điện thoại, giỏ hàng, ngôn ngữ, đăng ký/ đăng nhập,…
Với các trang web được tạo ra để tăng chuyển đổi, lấy thông tin: Đăng ký mua hàng, điền mẫu liên hệ,…thường sẽ không được thiết kế phần đầu trang để tránh làm người dùng truy cập mất chú ý, và tập trung người dùng vào các phần quan trọng để tăng chuyển đổi.
-
Slider/Carousel
Trong Website Slider là một loại trình chiếu thông tin trên các thanh trượt. Ở các trang web trước đây được gọi là banner nếu Slider này là một hình ảnh tĩnh.
Slider được đặt dưới phần header và thường được đầu tư nhiều vào phần thiết kế hình ảnh. Mục đích giới thiệu các đặt điểm nổi bật của doanh nghiệp hay sản phẩm/ dịch vụ và cũng có thể là một câu slogan.
Các hình ảnh này được cài đặt trượt hàng ngang, tương tự như slide hay một hướng nào đó nhất định và có thể kèm theo một số hiệu ứng (dạng carousel). Ở đây, cũng có thể tích hợp các nút điều hướng người dùng xem ảnh tiếp theo hoặc có thể trở về ảnh trước đó.
Trên các Slide thường được đặt các nút kêu gọi hành động. Chẳng hạn như đặt hàng ngay, liên hệ, tư vấn ngay,…
-
Content Arena
Content Arena là một nơi cung cấp các nội dung cho độc giả, là thành phần quan trọng nhất của một website.
Nội dung ở content Arena ở đây có thể thông qua nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh,…Ngoài ra, đây là khu vực để Google đánh giá trang web của bạn có hữu ích hay không. Đối với các trang web thực hiện dự án SEO thì đây là một thành phần trọng điểm và được đầu tư khá nhiều.
-
Sidebar
Khi khách hàng truy cập vào một website, sidebar thường được hiển thị ở phần bên cạnh các thành phần chính của trang web. Vị trí của sidebar sẽ tùy thuộc vào mục đích của trang web. Nhưng sidebar sẽ thường nằm ở các vị trí sau: bên trái, bên phải của website, trên header hoặc ở phần chân trang…của trang web.
-
Footer
Là phần cuối của một website. Chân trang thường bao gồm các thông tin như:
- Các liên kết
- Chính sách
- Kênh social network
- Bản quyền
- Bản đồ
- …
Lời kết
Hi vọng sau bài viết này của T–web, các bạn có thể hiểu được khái niệm website là gì và các lợi ích của website mang lại cho doanh nghiệp. Các bạn có thể tham khảo qua để cân nhắc tạo cho doanh nghiệp một website nhé. Chúc các bạn thành công.