Với sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự bắt đầu của thời đại 4.0. Từ đó đã mang E-Commerce trở thành một xu hướng phát triển chưa từng có. Vậy thật sự E-Commerce website là gì? Tầm quan trọng của Website ECommerce trong thời đại hiện nay? Hãy để T-web trả lời câu hỏi này qua bài viết dưới đây.
- E-commerce Website là gì?
- 5+ loại hình hoạt động của E-Commerce
- Tầm quan trọng của Website Ecommerce trong thời đại công nghệ hiện nay
- Những ưu điểm nổi bật của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp
- Khuyết điểm của hình thức Ecommerce website
- Phương pháp xây dựng website bán hàng mang lại giá trị nhất định cho doanh nghiệp
- Lời kết
E-commerce Website là gì?
Ecommerce được viết tắt của từ Electronic Commerce hay còn được gọi với cái tên vô cùng quen thuộc là thương mại điện tử. Là cụm từ dùng để nói về các hoạt động kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hoá giữ những đơn vị khác nhau qua hệ thống mạng internet. Những đơn vị này cụ thể là các doanh nghiệp hay cá nhân khách hàng.
Với mô hình Ecommerce này sẽ cho phép người dùng sử dụng trao đổi, mua bán các loại sản phẩm hàng hoá trên thị trường. Có thể ở một phạm vi tại khu vực nhỏ hoặc trên toàn thế giới, bất cứ thời gian nào. Đó chính là điều khác biệt so với các cửa hàng truyền thống hiện nay.

5+ loại hình hoạt động của E-Commerce
Thư điện tử
Đây được xem là hình thức thông dụng dùng trong các doanh nghiệp hay cơ quan chính phủ. Thư điện tử có vai trò giao tiếp online qua internet, hay còn được gọi là email (electronic mail).
Thanh toán điện tử
Thanh toán điện tử là hình thức thanh toán các khoản chi phí cho một dịch vụ nào đó thông qua mô hình trực tuyến. Thí dụ, bạn có thể thanh toán những món đồ mình đã mua tại cửa hàng thông qua thẻ tín dụng hoặc thẻ mua hàng, hay những công ty có thể trả lương cho nhân viên bằng cách chuyển tiền trực tiếp và tài khoản ngân hàng của nhân viên.
Hiện nay, với sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của thời đại công nghệ số, những lĩnh vực mới mà thanh toán điện tử có thể mở rộng sang bao gồm:
- internet Cash (thanh toán tiền điện tử)
- Financial Electronic Data Interchange (trao đổi dữ liệu điện tử tài chính)
- Electronic Purse (ví điện tử)
- Digital Banking (thực hiện giao dịch điện tử của ngân hàng)
- Cash Of Delivery (dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử)
Trao đổi dữ liệu điện tử
Trao đổi dữ liệu điện tử (Electronic data interchange) được xem là hình thức trao đổi các dữ liệu dưới dạng có cấu trúc. Những thông tin sẽ được chuyển từ máy tính điện tử này sang một thiết bị khác, giữa các đơn vị công ty đã cam kết hoặc làm ăn với nhau.
Truyền dung liệu
Truyền dung liệu hay còn được gọi là content. Có thể hiểu đơn giản hơn là nội dung của hàng hoá số. Giá trị thực của cửa hàng số được thể hiện cụ thể, rõ ràng và chi tiết. Những sản phẩm có thể đến tay người mua một cách dễ dàng chỉ cần thông qua hình thức giao hàng qua mạng.
Mua bán hàng hóa hữu hình
Trong những ngày tháng chúng ta bị Covid 19 hoành hành thì việc mua hàng hoá và bán lẻ trên các trang thương mại điện tử ngày càng được phát triển và cực kỳ phổ biến. Bao gồm những sản phẩm sử dụng hàng ngày như; trái cây, đồ gia dụng, quần áo,… đến những sản phẩm có giá trị lớn (điện thoại, xe máy, ô tô,..)
Do đó, phong trào “mua hàng điện tử” hay “mua hàng trên mạng” bắt đầu xuất hiện nhiều. Vì vậy mà internet được sử dụng một cách tối đa và từ đó trở thành công cụ để cạnh tranh bán lẻ hàng hữu hình (Retail of tangible goods).
Tầm quan trọng của Website Ecommerce trong thời đại công nghệ hiện nay
Như mình đã nói, với sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ. Đã dẫn đến việc Ecommerce trở thành xu hướng phát triển của thời đại.
Việc kinh doanh mua bán qua thương mại điện tử vượt qua những trắc trở về địa lý và thời gian. Khách hàng mua sản phẩm được cho phép mua hàng bất cứ lúc nào và nơi đâu. Cho dù bạn đang ở nhà những vẫn có thể tìm kiếm và lựa chọn các sản phẩm mà mình đang mong muốn và quan tâm đến.
Xem thêm: Kiểm tra website dính mã độc
Sau khi chọn được sản phẩm, sẽ đến bước giao dịch. Hàng hoá sẽ được gửi đến tận nhà bới các đơn vị vận chuyển, hình thức bán hàng này giúp kết nối người bán và người mua nhanh chóng, không giới hạn.
Và cụ thể hơn là Ecommerce còn giúp hỗ trợ tiết kiệm nhiều hơn về mặt chi phí. Các khâu bán hàng sẽ được giảm bớt nếu thật sự không cần thiết, qua đó mang đến mức giá tốt hơn cho người mua.
Những ưu điểm nổi bật của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp
Khi bạn tham gia mua hàng hoá hay sử dụng dịch vụ trực tuyến, thì tức là bạn đã góp phần tham gia vào Ecommerce. Vậy những điểm nổi bật của Ecommerce là gì? Tại sao được các doanh nghiệp ưa thích đến vậy? Dưới đây T-web sẽ nêu lên một vài ưu điểm nổi bật của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp:
Không giới hạn khoảng cách
Với mô hình Ecommerce thì bạn sẽ bỏ bớt đi được các khâu không cần thiết và xoá bỏ được mọi giới hạn khoảng cách giữa người mua và người bán. Còn những cửa hàng truyền thống, nếu muốn phát triển quy mô kinh doanh thì bắt buộc bạn phải mở thêm nhiều chi nhánh cửa hàng, thuê mặt bằng,… Và đặc biệt hơn với mô hình Ecommerce thì bạn có thể cung cấp sản phẩm cho bất kỳ khách hàng nào ở khắp nơi trên thế giới chỉ bằng hình thức trực tuyến đơn giản, nhanh chóng và cụ thể.
Không giới hạn vị trí cửa hàng
Thay vì tốn nhiều tiền để thuê mặt bằng, các chủ doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức Ecommerce. Việc quản lý công việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn, có thể tiến hành thông qua máy tính hay điện thoại được kết nối với internet. Các thông tin sẽ được cập nhật trực tuyến và giải quyết trên website của doanh nghiệp.
Không giới hạn thời gian
Tại sao lại gọi là không giới hạn thời gian, đơn giản là vì khi sử dụng Ecommerce thì bạn có thể bán hàng trực tuyến 24/24 kể cả những ngày nghỉ hay các dịp lễ lớn. Còn các cửa hàng truyền thống sẽ bị giới hạn thời gian mở cửa và đóng cửa.
Người mua có thể xem và lựa chọn sản phẩm ở bất kỳ nơi đâu, mọi thời điểm mà họ muốn và cảm thấy tiện lợi nhất. Thương mại điện tử sẽ mở cửa 24/24 bất kỳ ngày nào, điều này mang đến sự thuận tiện cho khách hàng, và tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn.
Tiết kiệm chi phí
Thông qua mô hình Ecommerce sẽ giảm bớt được các quá trình không cần thiết, giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí như tiền thuê mặt bằng, tiền thuê nhân viên hay các phí vận hành. Qua đó góp phần thu hút các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng thương mại điện tử như một lợi thế cạnh tranh lớn hơn, giá cả cũng như cơ hội để gia tăng thị phần.
Quản lý hàng tồn kho tự động
Khi sử dụng Ecommerce thì các công cụ sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho nhà kinh doanh có thể kiểm soát và xem được nguồn hàng tồn kho của mình. Qua đó, những chi phí vận hành và tồn kho cũng sẽ giảm đi đáng kể. Đây cũng được xem là một lợi thế lớn của thương mại điện tử so với kinh doanh truyền thống.
Khuyết điểm của hình thức Ecommerce website
Dịch vụ khách hàng
Khi khách hàng mua đồ trực tuyến sẽ thường gặp khó khăn trong việc phải nắm bắt thông tin sản phẩm, vì họ chỉ xem qua máy tính hoặc điện thoại chứ không thể trực tiếp thử và trải nghiệm.
Do đó, các website thương mại điện tử sẽ tích hợp các tính năng hỗ trợ, chat trực tuyến. Nhưng hệ thống này vẫn chưa được đầu tư và mang đến sự hiệu quả tối ưu nhất.
Tính tức thời
Khác với mua hàng tại cửa hàng, khi bạn mua sản phẩm trực tuyến, phải mất một khoảng thời gian chờ để sản phẩm có thể được giao đến nhà, cụ thể là một vài ngày, lâu hơn thì vài tuần.
Vấn đề này đã được cải thiện nhiều hơn bởi sự hoạt động của các đơn vị giao hàng nhanh. Ví dụ các hình thức giao hàng tại Việt Nam như: GHTK, Tiki, Shopee nhưng sẽ tính thêm phí.
Sự trung thực
Hình ảnh chỉ mang đến tính chất minh hoạ sản phẩm đang khá phổ biến ngày nay. Với các hình ảnh trực tuyến không thể mô tả đầy đủ màu sắc, chất lượng, kiểu dáng hay đặc biệt hơn là tính năng của sản phẩm.
Cụ thể, hình ảnh sẽ được chỉnh sửa để sản phẩm mang lại sự đẹp mắt và thu hút sự thị hiếu hơn. Các giao dịch thương mại điện tử cũng đã nhiều lần gây thất vọng cho người tiêu dùng khi những món hàng mà họ mua thì lại không được như mong muốn.
Xem thêm: Audit website là gì?
Phương pháp xây dựng website bán hàng mang lại giá trị nhất định cho doanh nghiệp
Khi bạn sở hữu một website tốt thì có thể giúp doanh nghiệp làm tốt công việc bán hàng, có thể nói so với những website truyền thống thì việc xây dựng website bán hàng có sức cạnh tranh hơn trên thị trường và góp phần mang đến những giá trị nhất định cho doanh nghiệp. T-web sẽ giới thiệu cho các bạn cách xây dựng website mang lại giá trị bán hàng cho doanh nghiệp sau đây:
Chức năng tương tác trò chuyện không thể thiếu
Thực tế, không khó để có thể nhận thấy nhiều trang web tĩnh, chỉ cần thiết kế hình ảnh, chữ và tranh đơn giản, tiếp đến tương tác không giống nhau, nếu có chức năng trò chuyện giống với QQ thì có thể nhận được sự tư vấn của khách hàng và phản hồi nhanh chóng,.. Điều này giúp làm tăng tỷ lệ bán hàng đáng kể.
Mở vùng tin nhắn
Trong quá trình làm việc bạn có thể trò chuyện và tương tác với khách hàng. Vì vậy sau khi tan làm, ai cũng muốn được thoải mái nghỉ ngơi, nhưng khi khách hàng gặp vấn đề thì sẽ như thế nào? Điều này yêu cầu một khu vực tin nhắn nơi bạn có thể đặt bất kỳ câu hỏi thế nào và sau khi trả lời, những khách hàng khác có thể giới thiệu cho họ khi họ có cùng câu hỏi.
Thiết lập phần “Thông báo mới nhất”
Thiết lập “thông báo mới nhất” nhằm mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất. Đây là các xây dựng website theo hướng bán hàng thành công, khi người dùng duyệt web, thì họ có thể nhìn thấy ngay thông báo thay đổi ở vị trí dễ thấy nhất, giúp giảm áp lực của nhân viên phải thông báo nhiều lần đến khách hàng, tăng hiệu quả công việc.
Phát triển các mô-đun dịch vụ độc lập
Nếu website có mẫu tự phục vụ, ví dụ như công ty di động, bạn có thể kiểm tra hoá đơn điện thoại trên trang web và thay đổi mô hình kinh doanh trọn gói, và mục tiêu bán hàng trực tuyến được thực hiện tốt.
Chế độ đánh giá hiệu ứng ràng buộc
Hiện nay, chỉ có một vài hệ thống, thống kê đơn giản trên các trang web chung, chẳng hạn như số lượng người, số lượng lượt nhấp chuột,… Nó không thể đóng vai trò lơn nào cả. Bạn nên liên kết với một hệ thống phân tích trang web chuyên nghiệp, để có thể biết được số lượng khách truy cập, tần suất truy cập,… Có thể tiến hành phân tích một lượng dữ liệu lớn và nắm bắt tốt hơn doanh số bán hàng tâm lý.
Thực tế, không khó để nhận thấy được việc xây dựng trang web theo định hướng bán hàng tốt có thể mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích hơn, tiết kiệm những áp lực thủ công và tăng lượt truy cập trang. Qua đó, sẽ có thêm lượng khách hàng tiềm năng. Nó mang đến lợi nhuận và vô hại. Nhanh chóng kiểm tra xếp hạng trang web của bạn và tính toán lợi tức đầu tư.
Lời kết
Hy vong qua bài viết mà T-web mang đến sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về hai câu hỏi E-Commerce website là gì? và Tầm quan trọng của ECommerce website trong thời đại hiện nay? Nếu trong quá trình đọc bài viết, các bạn có những thắc mắc nào chưa được giải đáp thì liên hệ ngay cho T-web, là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế website uy tín, chất lượng và chuẩn SEO để có thể trả lời một cách cụ thể nhất. Cảm ơn các bạn đã dành phần lớn thời gian đọc bài viết.