Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu cách kết hợp UX và UI trong thiết kế website, những lý do hàng đầu để đầu tư vào thiết kế này và các phương pháp hay nhất cho một trang web kinh doanh thành công. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn nhé!
Lý do nên đầu tư vào thiết kế UX cho website
Kỷ nguyên hậu đại dịch có thể là thời điểm lý tưởng để đầu tư vào thiết kế UX. Khách truy cập và khách hàng tiềm năng rất chú ý đến các trang web thân thiện với người dùng và các bản cập nhật thuật toán gần đây của Google đã tập trung nhiều vào các tín hiệu xếp hạng thiết kế UX. Trải nghiệm người dùng UX trên trang web của bạn chính thức ảnh hưởng đến vị trí của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Dưới đây là 5 lý do hàng đầu để đầu tư vào thiết kế UX:
Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Thiết kế UX phù hợp là tất cả các dự đoán về nhu cầu và mong muốn của người dùng, sau đó giúp họ dễ dàng di chuyển trong trang web của bạn để đạt được mục tiêu cuối cùng. Một thiết kế UX xuất sắc khuyến khích sự tương tác với doanh nghiệp thông qua các bước đề xuất, nút kêu gọi hành động (CTA), cùng với lời nhắc đăng ký bản tin hoặc làm khảo sát.
Giảm tỷ lệ thoát
Khi trang web của bạn có thiết kế UX mạnh mẽ với đường dẫn rõ ràng để tìm thông tin có liên quan, khách truy cập có nhiều khả năng ở lại trang web của bạn hơn, đồng nghĩa với tỷ lệ thoát sẽ thấp hơn.
Thúc đẩy doanh số bán hàng Thương mại điện tử
Đối với một website Thương mại điện tử, thiết kế UX mạnh mẽ có thể dẫn đến ít trường hợp bỏ qua giỏ hàng hơn, giúp số lượng mua hàng tăng lên. Một thiết kế UX phù hợp và lấy khách hàng làm trung tâm đẩy sự chuyển đổi và doanh số bán hàng lên đến 400%! Agency thiết kế web có thể xây dựng cho bạn một trang web Thương mại điện tử chất lượng cao hoặc bạn có thể chọn nền tảng eCommerce như Shopify hoặc Wix giúp tùy chỉnh linh hoạt thiết kế của bạn và làm tăng doanh số bán hàng.
Cắt giảm chi phí chăm sóc khách hàng
Một bố cục UX hiệu quả có thể tiết kiệm số lượng tiền lớn cho chăm sóc khách hàng vì mọi người có thể tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ một cách dễ dàng và không cần liên hệ với công ty qua form, chat, cuộc gọi, email hoặc mạng xã hội. Nếu trang web dễ sử dụng, các đường dẫn đến thông tin và quy trình sẽ tự giải thích.
Cải thiện tín hiệu xếp hạng Google
Trải nghiệm người dùng đã phát triển thành một tín hiệu xếp hạng quan trọng. Với việc Google đánh giá thiết kế thân thiện với mobile và tốc độ tải trang là bánh răng quan trọng trong bánh xe xếp hạng, thì không có lựa chọn nào khác ngoài việc ưu tiên kết hợp thiết kế UX trong chiến lược SEO và tăng trưởng kinh doanh của bạn.
Những phương pháp cải thiện UX của website
Thiết kế UX về cơ bản là xây dựng một ngôi nhà cho nội dung của bạn. Bạn phải lập kế hoạch cho số lượng phòng, cửa ra vào và cửa sổ phù hợp trước khi bạn có thể bắt đầu xây dựng nó!
Lên kế hoạch cụ thể cho những nội dung trên website
Luôn bắt đầu dự án thiết kế lại trang web bằng cách vạch ra nội dung bạn có và nội dung bạn cần. Nội dung phải định hướng kiến trúc thông tin – bạn không muốn chỉ chọn một thiết kế và sau đó cố gắng làm cho nội dung của bạn phù hợp với những chỗ khó hiểu! Nếu bạn nghĩ đến việc thiết kế lại trang web, hãy bắt đầu bằng cách vạch ra các ý tưởng dựa trên nội dung. Đánh giá nội dung hiện có và nội dung đã lên kế hoạch trước khi hình dung một nguyên mẫu UX (prototype). Phương pháp tiếp cận lấy nội dung làm trung tâm hỗ trợ các chuyển đổi trang và luồng tổng thể của trang web.
Hiểu rõ mục tiêu của người dùng
Một cách tốt để tiếp cận chiến lược UX cho trang web của bạn là biết mục tiêu của người dùng. Tại sao họ đến với trang web của bạn, họ cần phải làm gì và bạn có thể giúp họ nhanh chóng hoàn thành nó bằng cách nào? Ví dụ: bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát qua điện thoại, chatbot hoặc tạo pop-up ngay trên trang web của mình. Bằng cách đó, bạn có thể tương tác với những người dùng và thu thập phản hồi của họ một cách dễ dàng.
Tạo ra một kết quả tích cực
Thiết kế UX tốt là tạo ra một kết quả tích cực, tất cả phụ thuộc vào khả năng sử dụng. Một chiến lược UX tốt là phải loại bỏ yếu tố thiết kế thừa để mang lại sự dễ dàng, tốc độ nhanh chóng và đơn giản nhất. Kết quả tích cực là bản chất của bất kỳ thiết kế UX nào, bạn nên tập trung vào việc ra quyết định dễ dàng hơn và điều hướng nhanh hơn.
Đừng hỏi quá nhiều trong Lead form trên website
Mỗi trường thông tin mà người dùng cần nhập vào là một rào cản nhỏ đối với việc chuyển đổi vì nó đòi hỏi nỗ lực và sự sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân. Cố gắng giảm bớt các lần gửi form, CTA và các yếu tố tương tự, đặc biệt nếu bạn đang bắt đầu. Một người sẽ cảm thấy rất khó chịu nếu phải nhập và chia sẻ nhiều. Thiết kế UX tốt chỉ yêu cầu các thông tin cơ bản cần thiết để bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng.
Lý do nên đầu tư vào thiết kế UI cho website
Thiết kế giao diện người dùng (UI) là cầu nối giữa khách truy cập và trang web của bạn, vì nó chứa các yếu tố thiết kế cơ bản giúp người dùng điều hướng trang web và đưa ra quyết định. Dưới đây là 3 lý do chính để đầu tư vào thiết kế UI:
Xây dựng nhận dạng thương hiệu
UI là sự lựa chọn về màu sắc, kiểu nút và kiểu chữ, vì vậy một thiết kế UI tốt sẽ nói lên rất nhiều về thương hiệu của bạn! Giao diện người dùng của trang web sẽ ngay lập tức gợi lên giọng điệu, văn hóa, giá trị của công ty bạn và hơn thế nữa.
Chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng
Như đã đề cập, giao diện người dùng tạo nên tông giọng. Do đó, UI dùng sai có thể làm chặn chuyển đổi trong khi UI lý tưởng sẽ khiến mọi người có tâm trạng chuyển đổi tốt hơn – như liên hệ tư vấn, tải xuống nội dung hoặc mua hàng. Các thương hiệu có thiết kế UI hấp dẫn và thú vị tạo được tiếng vang tốt hơn đối với khách truy cập và nhận được số lượng chuyển đổi cao hơn.
Tăng khả năng giữ chân khách hàng
Ngoài việc thu hút nhiều khách hàng đến với trang web, một thiết kế UI chủ động cũng giúp thương hiệu giữ chân khách hàng tốt hơn. UI kết hợp các yếu tố trang tạo điều kiện thuận lợi hoặc phản ứng tích cực trong tiềm thức, dẫn đến các lượt truy cập được lặp lại.
Những phương pháp cải thiện UI của website
Trong khi UX tạo ra một ngôi nhà cho nội dung của bạn, thì thiết kế UI sẽ là tất cả về lớp sơn, trang trí và lấp đầy không gian bằng các tài nguyên có liên quan. Thiết kế UI được xây dựng dựa trên kế hoạch do UX đặt ra bằng cách làm cho ngôi nhà trở nên hấp dẫn về mặt thẩm mỹ. Nó cũng làm chuyến viếng thăm thêm hiệu quả và thú vị cho khách của bạn.
Vẽ các bước chuyển đổi rõ ràng trước khi bắt đầu thiết kế
Luôn vạch ra các bước hướng tới chuyển đổi trước khi bạn bắt đầu thiết kế hoặc thiết kế lại trang web của mình, để lập kế hoạch điều hướng dễ dàng ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình của người dùng. Cách tiếp cận này cũng quan trọng đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử hoặc B2B vì đó là việc di chuyển khách hàng một cách tự nhiên xuống kênh bán hàng thông qua nội dung hấp dẫn và các tùy chọn điều hướng.
Có chiến lược về thương hiệu
Không có gì hiệu quả hơn đối với các nhà thiết kế UI (hoặc bất kỳ ai tại công ty của bạn đang tạo nội dung trực quan) là có một chiến lược thương hiệu bao gồm các nguyên tắc nhận dạng thương hiệu. Cách tiếp cận này giúp bạn tạo ra các thiết kế nhất quán. Bố cục thiết kế UI nhanh chóng mở rộng ra ngoài các trang đích đến các trang bên trong, các mẫu bài đăng trên blog và các phần tử trang web khác. Nó giúp đạt được giao diện nhất quán, đúng thương hiệu trên mọi trang, dù đó là trang chính, trang chi tiết sản phẩm hay trang đích tùy chỉnh cho quảng cáo digital.
Lập kế hoạch thiết kế UI tăng sự chú ý của khách hàng
Lập kế hoạch thiết kế UI để có khoảng thời gian gây chú ý ngắn hơn. Với khoảng thời gian gây chú ý trung bình là 8 giây, người dùng hiện đại có xu hướng quét nội dung. Do đó, phần lớn nội dung trang web bạn tạo ra được quét và không được đọc. Điều này yêu cầu các yếu tố thiết kế cần đơn giản để hướng dẫn người quét: cuộn trực quan so với tùy chọn nhấp chuột, giao diện tối giản, tiêu đề và CTA rõ ràng hơn.
Tránh các thành phần làm ảnh hưởng tốc độ tải trang
Một phương pháp thiết kế UI đáng tin cậy là tránh xa các hình ảnh, video và các thành phần hào nhoáng có thể làm chậm tốc độ tải trang. Mặc dù các mốt và xu hướng có thể kích thích bạn, nhưng sự đơn giản luôn chiến thắng trong thiết kế UI và SEO.
Các thử nghiệm có thể đem đến kết quả tiêu cực
Khi nói đến thiết kế UI, các chiến lược thử nghiệm có thể tạo ra phản ứng ngược. Khách hàng và khách truy cập thường xuyên của bạn đã quen thuộc với một tập hợp các CTA, điều hướng và kiểu menu được sử dụng trên mọi trang web mà họ sử dụng. Trừ khi bạn thực sự muốn phát minh lại để thể hiện lối tư duy đột phá của thương hiệu, nếu không sẽ không có giá trị gì trong việc điều chỉnh lại các phần đã định. Bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung kỳ quặc nào đối với mức bình thường cũng có thể làm giảm sự hiệu quả quy trình và khiến bạn phải trả phí chuyển đổi.
Mẹo bổ sung: Để tiếp cận đối tượng rộng hơn và tăng độ tin tưởng thương hiệu, điều quan trọng là phải chăm sóc những khách hàng có nhu cầu sử dụng trang web của bạn. Một nhà thiết kế tốt hoặc agency thiết kế web sẽ giúp bạn ưu tiên các thiết kế có thể truy cập được. Nhưng nếu bạn đang cố gắng tự cập nhật trang web của mình, bạn vẫn có thể tăng khả năng truy cập!
Ví dụ: các giải pháp hỗ trợ truy cập trang web như accessiBe có thể làm cho trang web của bạn tuân thủ ADA và khả năng truy cập mà không phải hy sinh thiết kế trang web của bạn. Giao diện của nó cho phép người dùng khiếm thị điều chỉnh thiết kế và UI trang web của bạn theo nhu cầu của họ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Kết hợp UX và UI trong thiết kế website
Bạn đã sẵn sàng để xem cách thiết kế UX và UI cùng hoạt động song song trên một website doanh nghiệp chưa? Đó chính xác là những gì chúng tôi làm ở đây, giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng để thúc đẩy chuyển đổi thông qua thiết kế website.
Dưới đây là 3 ví dụ điển hình nhất của chúng tôi về thiết kế UX và UI:
Naturally: Wood
Naturally: Wood lấy một lượng lớn nội dung từ hai website và đưa tất cả vào một website, cung cấp UI trực quan và trải nghiệm dễ dàng.
SoftLanding
Softlanding đã lấy một sản phẩm phức tạp với các menu cồng kềnh và khó hiểu trước đây để tạo ra một cấu trúc rõ ràng. Nó truyền đạt phạm vi rộng lớn của công việc kỹ thuật theo cách dễ tiếp cận.
Envisio
Envisio là một sản phẩm tổ hợp và phức tạp, yêu cầu UX và UI mạnh mẽ để làm rõ họ là ai, họ làm gì và nó mang lại lợi ích như thế nào cho khách hàng để thúc đẩy chuyển đổi.
Lời kết
UX và UI có vai trò khác nhau và tính chuyên môn cao liên quan đến thiết kế website. Bạn không thể cho rằng mọi nhà thiết kế web đều có kỹ năng như nhau trong cả hai lĩnh vực, bây giờ khi bạn đã hiểu họ, bạn có thể dễ dàng kiểm tra công việc của họ và đặt câu hỏi!
Hãy nhớ rằng dù khác biệt về sắc thái giữa hai lĩnh vực, các thương hiệu cần phải tiếp cận chúng trong sự gắn kết để tận dụng tối đa bất kỳ chiến lược nào.
Nếu bạn đang bắt đầu với một website doanh nghiệp mới, điều quan trọng hơn là phải rút ra sự khác biệt giữa trải nghiệm người dùng (UX) và thiết kế giao diện người dùng (UI) để đảm bảo rằng bạn đã lên kế hoạch cho cả hai.
Nguồn:forgeandsmith.com