SEO website là một khái niệm khá quen thuộc. vậy SEO website là gì mà lại phổ biến như thế, nó có thật sự mang lại hiệu quả cho các nhà kinh doanh online hay không, nó có thật sự quan trọng hay không. Hiểu được các khái niệm cũng như tầm quan trọng của nó sẽ là nền tảng giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ cũng như cân nhắc thực hiện SEO website để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Đừng bỏ lỡ bài viết này, hãy đi cũng T–web tìm hiểu ngay về SEO website nhé.
- SEO website là gì?
- Ưu điểm của SEO website là gì?
- Nhược điểm của SEO là gì?
- Các yếu tố quan trọng cần phải tối ưu trong SEO
- 1. Crawlability: Khả năng thu thập thông tin cần được đảm bảo
- 2. Tạo ra Content chất lượng cao
- 3. Tìm các Keyword phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng
- 4. Mobile Friendly: Tính thân thiện với các thiết bị di động và Trải nghiệm của người dùng (UX)
- 5. Speed: Tốc độ tải trang nhanh chóng
- 6. Backlinks: Các backlink liên quan và có chất lượng
- 7. Authority: Thẩm quyền và Thiết lập Uy tín
- Các công cụ hỗ trợ SEO Website hiệu quả
- Lời kết
SEO website là gì?
SEO là viết tắt của từ tiếng anh Search Engine Optimization (là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing. Mục đích của SEO website là giúp cho website đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm, tiêu biểu là công cụ tìm kiếm Google.
Các loại hình SEO thường gặp:
- SEO từ khóa: là loại hình SEO thông dụng và phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp hay các SEOer đều muốn từ khóa của mình đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
- SEO hình ảnh: Là hình thức SEO dùng kỹ thuật để đưa các hình ảnh trong các trang web của doanh nghiệp lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.
- SEO Clip: Có thể là SEO các video hay clip có sẵn trên trang web hoặc sử dụng các kênh truyền thông tin khác như Youtube để có thể đưa trang web của bạn hiển thị trên tab video.
- Local SEO (SEO Google Map): Là hình thức SEO giúp cho người tìm kiếm có thể dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map.
- SEO App Mobile: Là hình thức SEO sẽ được các app xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn
Ưu điểm của SEO website là gì?
Việc tối ưu SEO sẽ mang lại rất nhiều ưu điểm, các ưu điểm nổi bật của việc SEO website là:
Tối ưu hiệu quả tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư
Ưu điểm của SEO là giúp tối ưu ROI (Return On Investment – Tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư).
Việc xác định chính xác các từ khóa tìm kiếm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng số lượng người truy cập website. Việc này giúp cho doanh nghiệp thu thập được các thông tin chi tiết về số lượng khách hàng tiềm năng liên lạc. Hành vi của khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi tiến hành mua hàng cũng được thu thập. Đồng thời biết được các từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất việc thanh toán mua hàng cao nhất.
Qua đó, góp phần tăng lượng truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi. Góp phần vào việc gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Website là gì?
Tiết kiệm chi phí
SEO là hình thức Marketing dựa trên việc sáng tạo nội dung hấp dẫn, lôi kéo, thu hút sự quan tâm của các khách hàng. Dựa trên nghiên cứu, SEO có thể tiết kiệm được 61% chi phí so với việc bán hàng thông qua điện thoại.
Mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng
Trong quá trình thực hiện tối ưu SEO, các doanh nghiệp sẽ không ngừng cải thiện cấu trúc các trang web. Họ luôn làm mới nội dung của mình để mang đến cho các khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Việc này sẽ giúp cho những người tìm kiếm trang web cũng như các thông tin trên trang web của doanh nghiệp được dễ dàng hơn. Nhờ đó, các khách hàng sẽ biết đến và đánh giá cao về chất lượng của doanh nghiệp
Hỗ trợ phân tích khách hàng
SEO có tác dụng quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiến hành việc phân tích các khách hàng. Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm được đối tượng chân dung khách hàng tiềm năng của mình. Việc lựa chọn được các phương pháp marketing hiệu quả sẽ có thể thu hút tối đa được sự quan tâm của khách hàng.
Tăng sự uy tín cho doanh nghiệp
Nếu thứ hạng tìm kiếm của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm càng cao thì đồng nghĩa doanh nghiệp của bạn càng được nhiều người biết đến và uy tín doanh nghiệp được nâng cao. Qua đó, mang lại uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường.
Phát triển thương hiệu
Nếu việc SEO tốt, các doanh nghiệp sẽ liên tục được xuất hiện trên top đầu của các công cụ tìm kiếm. Việc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ đạt được các hiệu quả trông thấy. Việc này sẽ góp phần làm cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn ngày càng phát triển và được mở rộng hơn.
Xem thêm: Kích thước website chuẩn
Nhược điểm của SEO là gì?
Bên cạnh sở hữu các ưu điểm nổi bật, thì việc SEO website vẫn còn các nhược điểm sau:
Thời gian đầu tư lâu
SEO website là một phương pháp quảng bá website của bạn một cách dài hạn. Để bài viết trên trang web của doanh nghiệp có thể xuất hiện trên top đầu trang kết quả tìm kiếm sẽ tốn rất nhiều thời gian và thậm chí là có thể lên đến vài tháng. Vì thế, việc SEO doanh nghiệp phải cần có một sự kiên nhẫn. Phương pháp này sẽ không phù hợp với những người làm kinh doanh đang cần kết quả nhanh chóng.
Đối thủ cạnh tranh
Tất nhiên, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, sự cạnh tranh là việc khó tránh khỏi. Vì thế, nếu chiến dịch SEO của bạn đạt được kết quả tốt, ấn tượng. Các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ thay đổi chiến dịch Marketing của họ và tiến hành tấn công bạn.
Thứ hạng SEO biến động một cách liên tục
Thứ hạng tìm kiếm là một thứ hạng mà bạn không thể đoán trước được. Nó có thể biến động một cách liên tục mà không hề có một sự báo trước. Vậy nên, doanh nghiệp cần phải lường trước được mọi kết quả có thể xảy ra và biện pháp xử lý kịp thời.
Các yếu tố quan trọng cần phải tối ưu trong SEO
1. Crawlability: Khả năng thu thập thông tin cần được đảm bảo
Trước khi Google xem xét và xếp hạng nội dung của bạn, trước hết bạn hãy làm cho Google biết rằng trang web của bạn đang tồn tại và có thể truy cập được.
Google sử dụng một số cách để có thể khám phá các nội dung mới trên trang web, nhưng phương pháp chính vẫn là thu thập thông tin (Crawling). Nói một cách dễ hiểu, thu thập thông tin là nơi Google đi theo các liên kết trên các trang mà họ đã biết đến những trang mà học chưa xem trước đây.
Nếu trang web của bạn chỉ mới được đưa vào hoạt động, bên nên submit file sitemap.xml giúp cho Google biết và thu thập các trang của bạn.
Hãy chắc chắn rằng các trang web, tài nguyên của bạn không gây ra các khó khăn hay chặn trình thu thập thông tin của Google.
- Sử dụng liên kết nội bộ: Google dựa vào những liên kết nội bộ để thu thập tất các các trang có trên website của bạn. Những trang không có liên kết nội bộ thường không được thu thập thông tin.
- Liên kết nội bộ sử dụng nofollow: Những liên kết nội bộ được gắn thẻ nofollow sẽ không được Google thu thập thông thông tin.
- Các trang set NoIndex: Bạn có thể loại trừ các trang khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm Google bằng cách sử dụng thẻ meta ngăn lập chỉ mục hay HTTP Header.
- Disallow (ngăn lập chỉ mục) trong tệp robots.txt: robots.txt là tệp văn bản cho Google biết đâu là nơi có thể và không thể truy cập trên trang web của bạn. Những trang bị chặn ở đây, nó sẽ không được thu thập thông tin.
2. Tạo ra Content chất lượng cao
Google sẽ luôn muốn xếp hạng những trang có Content chất lượng cao, bổ ích và uy tín. Để có thể làm được điều này, họ xem xét những tính hiệu liên quan đến nội dung như Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Tính có Thẩm quyền) và Trustworthiness ( độ Tin cậy). Và chúng được gọi là EAT.
Những content chất lượng là nền tảng cho một chiến lược Content Marketing vững chắc. Content là một yếu tố quan trọng nhất để có thể đưa trang web của bạn được xếp hạng trên SERPs và thu hút các đối tượng mục tiêu của bạn.
3. Tìm các Keyword phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng
Bạn cần tạo nội dung Content hấp dẫn và tìm các Keyword phù hợp để có thể đáp ứng được các mục đích tìm kiếm của người dùng (User Search Intent). Search Intent có ý nghĩa rất quan trọng đối với SEO.
4. Mobile Friendly: Tính thân thiện với các thiết bị di động và Trải nghiệm của người dùng (UX)
Theo số liệu thống kê cho thấy 63% tìm kiếm trên Google đến từ các thiết bị di động và con số này vẫn đang tăng dần theo từng năm. Vào năm 2016 Google đã công bố thứ hạng những trang web thân thiện với các thiết bị di động trên trang kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động của mình.
Google đã chuyển sang ưu tiên lập chỉ mục các trang web có tính thân thiện với thiết bị di động vào năm 2018, nghĩa là giờ đây họ sử dụng phiên bản di động của trang web của bạn để đánh giá, lập chỉ mục và xếp hạng trang web.
Một thống kê quan trọng hơn từ Adobe: Gần 8/10 người người tiêu dùng sẽ ngừng tương tác với những nội dung không hiển thị tốt trên thiết bị của họ.
Để kiểm tra xem website của bạn có thân thiện với các thiết bị di động hay không, bạn có thể kiểm tra bằng công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google.
5. Speed: Tốc độ tải trang nhanh chóng
Tốc độ tải trang là tốc độ tải trang web của bạn. Là một yếu tố xếp hạng trên máy tính để bàn và các thiết bị di động.
Bởi vì Google luôn muốn làm hài lòng người dùng của mình. Người dùng sẽ không hài lòng và thậm chí khó chịu nếu họ nhấp vào một kết quả tìm kiếm mất quá nhiều thời gian để tải.
6. Backlinks: Các backlink liên quan và có chất lượng
Thuật toán xếp hạng của Google dựa trên Pagerank. Nói một cách đơn giản hơn, việc này diễn giải các backlink là các phiếu bầu. Những trang có nhiều phiếu bầu hơn thường có xu hướng xếp hạng cao hơn.
Nói cách dễ hiểu, backlink quan trọng nếu bạn muốn xếp hạng cho bất kỳ thứ gì đáng giá.
Tuy nhiên vấn đề là các liên kết này rất khó để xây dựng, đặc biệt đối với các nội dung nhất định như các trang sản phẩm.
7. Authority: Thẩm quyền và Thiết lập Uy tín
Không phải tất cả các backlink đều được tạo ra giống nhau. Một số backlinks mang nhiều trọng lượng hơn những người khác.
Điều này được tích hợp sẵn trong cách hoạt động của PageRank. Những backlink từ các trang có thẩm quyền cao sẽ mạnh hơn Những liên kết từ các trang có thẩm quyền thấp hơn.
Tuy nhiên, các backlink không phải là cách duy nhất để có thể nâng cao “thẩm quyền” của một website. Xếp hạng một trang web cũng tính đến những liên kết nội bộ, nghĩa là các liên kết từ các trang khác trên trang web của bạn sẽ đóng góp vào tính Authority của một trang web.
Nếu bạn muốn nâng cao “Authority” của một trang web cụ thể và cố gắng để xây dựng các backlink đến trang web đó, hãy xem xét việc thêm một số liên kết nội bộ có liên quan từ các trang có tính thẩm quyền cao khác.
Các công cụ hỗ trợ SEO Website hiệu quả
1. Các công cụ hỗ trợ SEO Website miễn phí cần có
- SEOquake và Web Developer là tiện ích miễn phí mà doanh nghiệp có thể thêm vào Chrome.
- Google Search Console và Google Analytics là hai công cụ giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích website hiệu quả.
2. Các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa không thể bỏ qua
Các công cụ này sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các xu hướng tìm kiếm của khách hàng để có thể tập trung vào SEO những từ khóa phổ biến mang lại hiệu quả. Đặc biệt, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO còn giúp tiết kiệm được thời gian và công sức để tập trung vào thời gian phân tích kết quả và tối ưu website. Sau đây T-web sẽ liệt kê một vài công cụ hỗ trợ SEO miễn phí cần có:
- Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí: Google Rank Tracker
- Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí: Gwebbot
- Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí: SERPs Keyword Rank Checker
- Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí: SEOCentro Rank Checker
3. Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu lựa chọn từ khóa hiệu quả
Việc nghiên cứu từ khóa sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu các doanh nghiệp tận dụng được các công cụ tìm kiểm tra thứ hạng từ khóa này:
- SEMrush
- Ahrefs
- Google Keyword Planner
- Google Adwords
4. Các công cụ hỗ trợ phân tích website nên biết
Phân tích website sẽ giúp cho các doanh nghiệp biết được điểm mạnh và điểm yếu của website mình so với các đối thủ, qua đó đưa ra các kế hoạch cải thiện và chiến lược SEO hiệu quả hơn. T–web sẽ liệt kê những công cụ hỗ trợ phân tích website giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc và tiết kiệm được thời gian, công sức:
- Crazy Egg
- Google Analytics
- SEO Serp
5. Các công cụ hỗ trợ check backlink phổ biến
Bạn hãy thường xuyên kiểm tra backlink để đảm bảo các backlink chất lượng và không bị đối thủ chơi xấu, bằng các công cụ sau:
- Link Diagnosis
- Ahrefs
- SEMrush
- Backlink Watch
Lời kết
Từ những chia sẻ trên của T–web, hi vọng bạn có thể hiểu được khái niệm SEO website là gì. Hiểu được các khái niệm và tầm quan trọng của nó là bước đầu tiên để có thể tiến hành SEO cho doanh nghiệp mang lại hiệu quả. Chúc các bạn thành công.