Công cụ thiết kế Figma đóng vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp như Microsoft, Uber và 8 công ty nổi tiếng khác?
Notion
Số lượng nhân viên: 30+
Lĩnh vực hoạt động: Năng suất cá nhân và sự hợp tác với đồng nghiệp
Vấn đề họ gặp phải: Notion hiện là một trong những ứng dụng hàng đầu cho năng suất cá nhân và sự cộng tác. Nhưng vào năm 2015, mọi thứ khá ảm đạm và Notion với tư cách là một công ty khởi nghiệp gần như chết. Tiềm năng của hệ thống kỹ thuật của phiên bản Notion là không đủ, dẫn đến các vấn đề liên tục. Những thất bại đã đánh vào tham vọng của những người sáng tạo ra Notion, Ivan Zhao và Simon Last, như họ đã tuyên bố: “một ứng dụng có thể giải quyết các vấn đề hàng ngày của mọi người.”
Cách Figma giải quyết vấn đề: Để giải quyết vấn đề này, họ phải gấp rút sửa đổi UX, điều chỉnh UI của ứng dụng và dành nhiều đêm mất ngủ để tạo ra các thiết kế trong Figma và chuyển chúng sang các dòng code trước khi Notion 1.0 được phát hành vào năm 2018. Trải nghiệm người dùng của Notion tốt đến nỗi nó đã giành được danh hiệu là một trong những trải nghiệm tốt nhất trong lịch sử UX. Những người tạo ra Notion nói rằng sự cộng tác trong thời gian thực của Figma đã đóng một vai trò quan trọng. Công ty hiện giờ đã có hơn 1 triệu người dùng.
Dribbble
Số lượng nhân viên: 40+
Lĩnh vực hoạt động: Nền tảng trực tuyến dành cho các nhà thiết kế
Vấn đề: Dribbble là người cổ vũ cho công việc từ xa (remote work) – tất cả nhân viên của công ty này đều làm việc từ xa. Đó là một cách làm việc thoải mái, nhân viên của Dribbble có lịch trình linh hoạt riêng và họ có thể làm việc từ bất cứ đâu. Nhưng ngay cả với mô hình này, ban quản lý Dribbble cũng gặp phải vấn đề khi phải tạo ra sự phối hợp ăn ý giữa các nhân viên từ các địa điểm khác nhau với múi giờ khác nhau như thể họ đang ở trong cùng một phòng.
Figma đã giúp như thế nào: Tất nhiên, Figma đã trở thành công cụ giải quyết vấn đề này. Tất cả nhân viên của Dribbble đều vui mừng vì họ có thể làm việc trên cùng một tệp trong thời gian thực. Quy trình làm việc được đẩy nhanh, nhóm có thể tập trung trực tiếp vào các thiết kế và không phải lãng phí thời gian từ việc quản lý tệp. Ngoài ra, Figma cho phép giải quyết các vấn đề không chỉ bởi một nhóm các nhà thiết kế và nhà phát triển, mà còn bởi tất cả các bên liên quan.
Do đó, Dribbble giờ đây không chỉ tạo các thiết kế trong Figma mà còn sử dụng API để tích hợp, nhờ đó bạn có thể gửi tác phẩm của mình trực tiếp từ Figma đến tài khoản của bạn trong Dribbble chỉ với một vài cú nhấp chuột.
Bulb
Số lượng nhân viên: 500+
Lĩnh vực hoạt động: Cung cấp năng lượng xanh
Vấn đề: Bulb là nhà cung cấp năng lượng tái tạo hoặc năng lượng “xanh” và đã đạt được những bước tiến lớn trong thị trường ngách của mình. Tuy nhiên, bất chấp thành công về mặt tài chính và sự công nhận thương hiệu, có nhiều điểm mâu thuẫn trong quy trình làm việc của Bulb. Tất cả các sản phẩm của công ty được tạo ra bởi các cơ quan khác nhau, và tất nhiên, mỗi sản phẩm có các mẫu khác nhau, cả về mẫu thiết kế và mã code. Bulb cần tạo ra sự khác biệt.
Figma đã giúp đỡ như thế nào: Công ty quyết định tạo ra hệ thống thiết kế thống nhất của riêng mình, hệ thống này sẽ đóng vai trò là hướng dẫn cho tất cả các nhà thiết kế và nhà phát triển trong nhóm. Kết quả là một hệ thống thiết kế năng lượng mặt trời đầy phong cách và rất dễ sử dụng. Điều rất quan trọng đối với Bulb là tất cả nhân viên của công ty, bao gồm nhà thiết kế, lập trình viên, chuyên gia nghiên cứu, đều tham gia vào quá trình tạo ra một hệ thống thiết kế và vì vậy họ đều hiểu mọi thứ hoạt động như thế nào.
Kết quả là, công ty đảm bảo các bước chạy nước rút thiết kế trong quy trình làm việc của họ tăng lên nhiều lần nhờ Figma.
Gusto
Số lượng nhân viên: 500+
Lĩnh vực hoạt động: Nền tảng trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ
Vấn đề: Vì Gusto đang cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ các công cụ quản lý đội ngũ, bảo hiểm và trả lương, Gusto cần một UX có năng lực và chất lượng cao. Mặc dù người dùng thích cách nền tảng hoạt động, nhưng công ty hiểu rằng trải nghiệm sử dụng nền tảng không phản ánh đầy đủ triết lý của công ty về dịch vụ người dùng.
Figma đã giúp như thế nào: Việc xây dựng lại thương hiệu không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, ở mọi giai đoạn, mọi thứ cần được phối hợp với các bên liên quan khác nhau và công ty đã quyết định sử dụng Figma như một giải pháp cho vấn đề này. Ngoài ra, nhờ chức năng cộng tác, nhóm Gusto đã giúp mọi người biết quy trình làm việc đang ở giai đoạn nào và tại sao các quyết định được đưa ra. Kết quả của việc đổi tên thương hiệu, công ty đã trở nên dễ nhận biết hơn và hiện tại công ty đã có hơn 100.000 khách hàng hài lòng.
GitHub
Số lượng nhân viên: 1.000+
Lĩnh vực hoạt động: Lưu trữ cho các dự án CNTT và đồng phát triển của họ
Vấn đề: GitHub là một nền tảng tuyệt vời về mặt cộng tác, nơi hàng triệu nhà phát triển, nhà thiết kế, quản lý sản phẩm làm việc và giải quyết các vấn đề với nhau. Tuy nhiên, công ty phải đối mặt với vấn đề tương tự như nhiều công ty khác – nhân viên GitHub làm việc từ xa và cần tạo điều kiện khi mọi người cộng tác với nhau giống như khi họ ở văn phòng. Ngoài ra, cần phải tối ưu hóa các quy trình làm việc, vì không có tài liệu, các mẫu đã lỗi thời và các nhà thiết kế không có một hệ thống thống nhất, họ đã tạo lại nhiều lần các thành phần giống nhau.
Figma đã giúp như thế nào: Để giải quyết những vấn đề này, với sự giúp đỡ của Figma, công ty đã tạo ra một hệ thống thiết kế thống nhất và bắt đầu ghi lại các quy trình làm việc. Ngoài ra, nhờ sự kết hợp giữa Figma và API, vấn đề với các lần lặp lại và cập nhật đã được giải quyết khi người dùng GitHub cần thực hiện các thay đổi đối với dự án của họ. Kể từ bây giờ, nhu cầu tìm và cài đặt phần mềm khác đã không còn nữa. Và tất nhiên, quá trình phản hồi đã tăng tốc, với sự trợ giúp của một link duy nhất, tất cả nhân viên có thể xem hoặc chỉnh sửa các tệp nhất định trong thời gian thực.
Hiện tại, tất cả nhân viên GitHub đều coi Figma là một phần văn hóa của họ và không thể sống thiếu công cụ này.
Zoom
Số lượng nhân viên: 2.000+
Lĩnh vực hoạt động: Cộng tác thông qua truyền thông video, hội nghị trực tuyến
Vấn đề: Zoom hiện đang dẫn đầu về cộng tác video. Nhưng bất chấp sự phát triển thành công của công ty, quy trình làm việc không được gọi là lý tưởng, vì nhân viên của Zoom đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau: Sketch để thiết kế, Invision hoặc Framer để tạo mẫu và Zeplin để chuyển tài liệu cho các nhà phát triển. Việc chuyển từ công cụ này sang công cụ khác đã làm chậm lại quy trình làm việc và ngăn sự tập trung thích hợp vào những việc thực sự quan trọng.
Figma đã giúp đỡ như thế nào: Khi Figma đi vào hoạt động, Zoom đã nhận được tất cả các công cụ trên trong một gói, điều này giúp tăng tốc công việc của họ và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các dự án của mình. Thêm vào đó, nhờ tính dễ sử dụng của Figma, các nhà thiết kế của công ty đã cải thiện kỹ năng của họ và học cách tạo ra các thành phần phù hợp.
Deliveroo
Số lượng nhân viên: 5.000+
Lĩnh vực hoạt động: Giao đồ ăn
Vấn đề: Deliveroo đúng ra được coi là một trong những công ty phát triển nhanh nhất ở Châu, hoạt động tại hơn 500 thành phố trên thế giới. UI và UX của ứng dụng của họ thân thiện và dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhóm Deliveroo đã sử dụng cách tiếp cận tương tự như nhóm Zoom – họ đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau khiến họ không thể hoạt động hiệu quả cùng nhau, điều này cũng dẫn đến sự cố đồng bộ hóa tệp trong các phiên bản ứng dụng khác nhau của họ.
Figma đã giúp như thế nào: Ngay sau khi Deliveroo bắt đầu sử dụng Figma, nhân viên của họ ngay lập tức cảm nhận được sức mạnh và hiệu quả của công cụ này. Sau khi tạo ra một hệ thống thiết kế cho sản phẩm của họ, nhóm Deliveroo đã rất vui mừng với sự hợp tác, điều này đã cải thiện đáng kể từ các chức năng mà Figma cung cấp – từ những điều nhỏ nhặt như Lựa chọn thông minh đến khả năng đồng bộ hóa tệp, tất cả điều này đã tạo nên quá trình chuyển đổi từ ý tưởng đến thành phẩm nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều.
AirBnB
Số lượng nhân viên: 5.000+
Lĩnh vực hoạt động: Nền tảng trực tuyến để tìm kiếm và cho thuê nhà ở ngắn hạn
Vấn đề: AirBnB có dịch vụ rất tốt với UX chu đáo và UI trang nhã. Công ty đã làm mọi thứ để người dùng từ mọi nơi trên thế giới có thể cảm thấy “như ở nhà” trong khi xem thông tin về các quốc gia và nơi sinh sống khác. Tuy nhiên, quá trình thiết kế tại AirBnB rất phức tạp và căng thẳng, vì họ sử dụng nhiều chương trình cùng một lúc, dành ít thời gian trực tiếp cho việc thiết kế và dành những giờ quý giá này để quản lý quy trình làm việc.
Figma đã giúp như thế nào: Khi nhân viên AirBnB bắt đầu sử dụng Figma, họ nhận ra rằng họ đã tìm thấy công cụ mà họ luôn tìm kiếm. Làm việc trong tính năng của trình duyệt, phản hồi nhanh hơn, cái gọi là chế độ “nhiều người chơi”, khi đồng nghiệp có thể chia sẻ tệp với bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào, và các chức năng tuyệt vời khác của Figma, đã tăng năng suất của mọi người và tạo cảm giác đoàn kết trong công ty, mà sứ mệnh của họ luôn là sự gắn kết. Cho thấy, Figma có tác động rất lớn đến sự phát triển của AirBnB, bổ sung cho công ty văn hóa thiết kế mở.
Uber
Số lượng nhân viên: 23.000+
Lĩnh vực hoạt động: Đặt chuyến đi, giao đồ ăn, v.v.
Vấn đề: Uber không cần giới thiệu đặc biệt – gã khổng lồ này đã được biết đến trên toàn thế giới với một số dịch vụ, chẳng hạn như Lái xe, Ăn uống, Vận chuyển hàng hóa và những thứ khác. Tuy nhiên, nền tảng này không có cấu trúc tập trung và có nhiều vấn đề về tổ chức. Nhóm Uber muốn tạo ra một cấu trúc duy nhất có thể kết hợp tất cả các dịch vụ của họ, tạo mọi điều kiện để hợp tác hiệu quả.
Figma đã giúp như thế nào: Công ty tuyên bố rằng họ nợ Figma thành công hiện tại, vì tính linh hoạt và dễ sử dụng của nó cho phép nó đẩy nhanh quy trình làm việc trong việc tạo ra hệ thống thiết kế Uber có tên là Base UI, cuối cùng đã trở thành tiêu chuẩn cho nhân viên của công ty. Nhờ Figma, Uber đã đạt được sự tập trung và tổ chức trong công việc.
Microsoft
Số lượng nhân viên: 150.000+
Lĩnh vực hoạt động: Phần mềm, công nghệ máy tính
Vấn đề: Mặc dù thực tế là Microsoft có hệ thống thiết kế Fluent tuyệt vời của riêng mình, công ty đã quyết định đi xa hơn nữa và đơn giản hóa quy trình thiết kế càng nhiều càng tốt. Do đó, Microsoft đã quyết định phát triển các plugin trong Figma để giúp các nhà thiết kế của mình làm việc hiệu quả hơn.
Figma đã giúp như thế nào: Kết quả là, một số plugin tuyệt vời đã nhìn thấy ánh sáng. Có lẽ bạn đã quen thuộc với nhiều thứ trong số đó:
- Content Reel – plugin tìm nội dung phù hợp cho bố cục
- Themer – plugin cho phép bạn dễ dàng chuyển đổi giữa các thư viện
- Find và Replace – hoạt động như một trình soạn thảo văn bản trong Figma, tìm kiếm và thay thế văn bản trên một trang
- Paste to Fill – plugin để sao chép hình ảnh và dán nó làm phần lớp đã chọn
- Button Resizer – plugin điều chỉnh kích thước của nút theo chiều rộng của nhãn
- Focus Orderer – plugin để tự động hóa quy trình làm việc cho chú thích về khả năng tiếp cận.
Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một ngày nào đó Microsoft mua lại Figma.
Lời kết
Chỉ có 10 công ty trong danh sách này, tuy nhiên, có một số lượng lớn khách hàng khác của Figma đáng đề cập: Twitter, Rakuten, Dropbox, Slack, Volvo, và nhiều công ty khác. Tất cả đều chứng minh thực tế rằng Figma là tương lai của thiết kế và tạo mẫu. Các công ty coi trọng tốc độ, tính đa chức năng và sự đơn giản trong quy trình làm việc của họ đều đang chuyển sang chương trình này.
Chúng tôi cũng muốn lưu ý rằng ví dụ về các công ty như Dribbble và Notion, nơi số lượng nhân viên không quá lớn, cho thấy rằng bất kỳ ai có ý tưởng tốt đều có thể bắt đầu dự án của riêng mình trong tương lai gần (đặc biệt là trong COVID- 19), khi chỉ có 2-3 người ở gần hoặc thậm chí tự mình làm mọi thứ.
Nguồn:setproduct.com