Chúng tôi đã tổng hợp hướng dẫn này để giúp bạn đi từng bước trong quy trình thiết kế UX. Cùng theo dõi nhé!
- Quy trình thiết kế UX nhằm mục đích mang lại trải nghiệm website tốt hơn
- Thiết kế UX: Hiểu những điều quan trọng
- Trải nghiệm người dùng và Thương hiệu đi đôi với nhau
- Mục tiêu kinh doanh là một phần của quy trình UX
- UX đưa người dùng vào khả năng sử dụng
- Trải nghiệm của người dùng cần được hướng dẫn bởi sự đồng cảm
- Nghiên cứu người dùng trong quy trình UX
- Nghiên cứu người dùng nên được liên tục
- Xác định câu trả lời bạn đang tìm kiếm từ nghiên cứu người dùng
- Phỏng vấn người dùng
- Tạo personas người dùng
- Thực hiện khảo sát
- Xây dựng luồng người dùng
- Hiểu kiến trúc thông tin
- Tạo Wireframe
- Prototyping và mockups
- Kiểm tra khả năng sử dụng
- Giữ người dùng của bạn là trung tâm của quá trình UX
- Lời kết
Quy trình thiết kế UX nhằm mục đích mang lại trải nghiệm website tốt hơn
Thiết kế trải nghiệm người dùng định hình toàn cảnh digital của một website – hướng dẫn và cung cấp cho người dùng những điều ảnh hưởng đến cảm giác của họ. Kết hợp tất cả hình ảnh, nội dung, cấu trúc và điều hướng với nhau để mang đến người dùng những trải nghiệm đáng nhớ.
Người dùng cuối là trung tâm của trải nghiệm UX. Nếu ai đó dễ dàng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm, hoàn thành mục tiêu của mình thì có thể quay lại lần nữa.
Bản thân UX liên quan đến động cơ của người dùng cuối. Những câu hỏi có thể đặt ra như: Tại sao họ quyết định lướt xem một trang web? Họ đang tìm kiếm thông tin gì? Và có những giải pháp nào cho những vấn đề mà họ gặp phải?
UX nhìn vào tâm trí của người dùng, điều chỉnh trải nghiệm, mang lại cho họ những thứ họ đang theo đuổi theo cách đơn giản nhất.
Các yếu tố như tùy chọn điều hướng, các nút, lời gọi hành động và các tương tác khác đưa người dùng vào hành trình của một thiết kế. Thiết kế UX cung cấp tất cả những việc dẫn dắt người dùng đến nơi họ cần đến và những gì họ nên biết.
Bất kỳ cuộc thảo luận nào về trải nghiệm người dùng cũng phải nói đến thiết kế giao diện người dùng. UI (giao diện người dùng) liên quan đến các chi tiết cụ thể của một thiết kế, mọi thứ từ kiểu chữ nào được sử dụng, đến giao diện của các nút và các tương tác khác. Không giống như thiết kế UI, thiết kế UX rút lui khỏi những chi tiết này và tập trung vào cách một người nào đó sẽ kết nối và tham gia vào thiết kế sản phẩm. Các nhà thiết kế trải nghiệm người dùng tính đến những gì mọi người muốn từ thiết kế web và xây dựng các trải nghiệm trong giai đoạn thiết kế để đáp ứng những mong đợi đó.
Thiết kế UX: Hiểu những điều quan trọng
Trải nghiệm người dùng và Thương hiệu đi đôi với nhau
Thương hiệu và UX có mối quan hệ cộng sinh. Các thương hiệu lâu đời có thể bị ảnh hưởng xấu bởi một trang web có trải nghiệm người dùng tệ. Ngược lại, một công ty đang phát triển có thể được thúc đẩy nhờ trải nghiệm dễ điều hướng và hoạt động hiệu quả. Thương hiệu và trải nghiệm người dùng liên quan đến nhận thức, cả hai đều phải nhất quán để giúp doanh nghiệp thành công.
Thương hiệu của Mailchimp xoay quanh sự ngộ nghĩnh, kết hợp với tính thực tế đơn giản của các sản phẩm của họ. Trang web cũng nắm bắt được tính cách của thương hiệu, tạo nên sự cân bằng giữa niềm vui và thông tin.
Khi bắt đầu quy trình thiết kế UX và trong suốt quá trình phát triển sản phẩm, các nhà thiết kế UX phải theo dõi thương hiệu của doanh nghiệp và cách nó được truyền đạt trong một thiết kế.
Mục tiêu kinh doanh là một phần của quy trình UX
Trang web doanh nghiệp hoặc thiết kế phải phù hợp với chiến lược kinh doanh. Cả nội dung và chức năng phải kết hợp với nhau để phát triển thành một thương hiệu đáng nhớ. Phải có định hướng cho quá trình thiết kế UX và hiểu lý do tại sao công việc này cần được thực hiện. Nhóm thiết kế và nhóm phát triển cần phải là những chuyên gia về tư duy thiết kế và phải hiểu được các mục tiêu marketing lớn hơn của công ty.
Nếu đó là một thiết kế lại, hãy xem xét những gì hiệu quả và những gì cần cải thiện. Cân nhắc những thứ còn thiếu và cách thiết kế trải nghiệm người dùng được cải thiện có thể giúp giải quyết những vấn đề này.
Và đối với bất kỳ trang web nào, dù đó là một trang mới toanh hay một trang đã có từ trước cần điều chỉnh, hãy xác định loại hành động bạn muốn người dùng thực hiện, như mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ hay yêu cầu thêm thông tin…
UX đưa người dùng vào khả năng sử dụng
Điều hướng trực quan, tức là UX với cấu trúc hợp lý cho phép ai đó tương tác mà không gặp trở ngại. UX cung cấp các hướng dẫn để thao tác diễn ra trôi chảy, thay vì hướng dẫn phức tạp và khó thực hiện.
Các kỹ năng thiết kế của người thiết kế UX sẽ tạo ra cấu trúc mà người dùng thực sẽ tuân theo. Khả năng sử dụng liên quan đến ai, cái gì và khi nào. Ai là người dùng, nội dung là gì và khi nào là thứ tự và logic trong việc trải nghiệm thiết kế trực quan.
Trải nghiệm của người dùng cần được hướng dẫn bởi sự đồng cảm
Trước khi bắt đầu phát triển dự án, nhà thiết kế UX cần đặt mình vào vị trí của người dùng cuối. Họ phải biết động cơ và nỗi đau của người dùng. Các nhà thiết kế phải có khả năng nhìn thấy trang web thông qua con mắt của người dùng và dự đoán những cách tốt nhất để họ tương tác với nó. Họ cần lấy vô số mảnh ghép và lắp ráp chúng theo cách có ý nghĩa đối với những người điều hướng.
Các nhà thiết kế UX hiểu cách tất cả các trang khớp với nhau về mặt tổng thể, trong khi không bao giờ xem xét ở cấp độ vi mô – cách mỗi trang hoạt động trong việc đáp ứng mục tiêu của người dùng.
Ví dụ: trang web này bán thực phẩm thuần chay Purple Carrot, thiết kế phản ánh phong cách sống của những người quan tâm đến thực phẩm lành mạnh. Các dòng chữ đơn giản, không gian rộng rãi và nội dung giải thích sự lành mạnh của thực phẩm cho thấy họ hiểu rõ về nhân khẩu học. Sự nhấn mạnh ở đây là làm nổi bật tính lành mạnh của thức ăn, ưu tiên cho những ai đang nghĩ đến việc đăng ký dịch vụ thức ăn đóng hộp của họ.
Hiểu khán giả là tạo ra trải nghiệm mà họ sẽ thấy có giá trị và thích thú khi xem.
Nghiên cứu người dùng trong quy trình UX
“Bạn chỉ có thể hiểu mọi người khi bạn cảm nhận được họ trong chính mình.” –theo John Donne, tựa sách “An Anatomy of the World”
Điều quan trọng là phải hiểu các vấn đề và hành trình người dùng đang đi, để đến được nơi họ muốn. Đừng bao giờ chỉ cho rằng đây là mong muốn và nhu cầu của người khác. Chúng ta có thể thu thập thông tin sơ lược, nhưng thực hiện nghiên cứu UX sẽ cho chúng ta hiểu chính xác hơn về sở thích và mong muốn thực tế của họ.
Nghiên cứu người dùng và xác định các kiểu người dùng khác nhau giúp quá trình phát triển tập trung hơn. Thay vì đưa ra các giả định, thì dữ liệu thực tế sẽ cho biết cách thiết kế trang web được kết hợp với nhau và những tính năng nào cần được tích hợp.
Nghiên cứu người dùng đưa ra những phỏng đoán, giúp chúng ta thấy các thách thức và kỳ vọng mà những người thực đang có. Sự đồng cảm sẽ không thể tồn tại nếu các công ty không biết những người mà họ muốn tiếp cận.
Nghiên cứu người dùng nên được liên tục
Nghiên cứu người dùng cung cấp điểm khởi đầu quan trọng, giúp một thiết kế được xây dựng dựa trên hy vọng của mọi người và phá vỡ sự thất vọng tiềm ẩn bằng một trải nghiệm tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của họ.
Thử nghiệm và nghiên cứu người dùng không bao giờ kết thúc. Thay đổi mục tiêu, thay đổi thói quen tiêu dùng và sự cạnh tranh đều có thể thay đổi cách mọi người nhìn nhận một thiết kế. Một trang web khiến mọi người hài lòng cách đây hai năm, bây giờ có thể kém hiệu quả hơn. Nghiên cứu người dùng cần được liên tục để xem xét liệu một thiết kế có còn phù hợp với những người sử dụng nó hay không.
Xác định câu trả lời bạn đang tìm kiếm từ nghiên cứu người dùng
Tối đa hóa nghiên cứu người dùng có nghĩa là biết bạn đang tìm kiếm câu hỏi và thông tin nào. Giống như bất kỳ quá trình nào, thành công cần được xác định. Một trang web là một sản phẩm. Bạn phải xác định những gì mọi người muốn từ nó.
Phỏng vấn người dùng
Các cuộc phỏng vấn người dùng thường có sự tham gia của một vài người và để họ duyệt qua một trang web trong khi các thành viên của nhóm quan sát. Việc xem cách mọi người tương tác và yêu cầu họ cung cấp cho bạn phản hồi trong thời gian thực có thể xác định các vấn đề thiết kế gặp phải và những thay đổi cần thiết trước khi đưa vào hoạt động.
Phỏng vấn người dùng cho phép người khác tiết lộ những điều bạn có thể đã bỏ lỡ khi làm việc trong một dự án trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Có thể điều hướng không dễ dàng như bạn nghĩ hoặc mọi người đang bỏ lỡ các CTA. Những góc nhìn bên ngoài sẽ cho bạn biết vấn đề mà người dùng hàng ngày có thể gặp phải khi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà bạn muốn họ làm.
Tạo personas người dùng
Personas ước lượng gần đúng về người dùng điển hình có thể là ai – dựa trên nghiên cứu người dùng của bạn.
Ví dụ Personas bởi Vimala trên Dribbble, một dịch vụ du lịch đưa ra tất cả các số liệu thống kê quan trọng về những người có thể là một người dùng bình thường. Chúng tôi không chỉ nhận được thông tin cơ bản về họ có thể là ai, mà còn xem họ quan tâm đến loại sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch nào.
Việc xác định Personas sẽ giúp bạn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho một cá nhân hoặc nhóm cụ thể mà bạn muốn nhận thức về thương hiệu của bạn.
Thực hiện khảo sát
Khảo sát người dùng và bảng câu hỏi cũng là một cách hiệu quả để thu thập dữ liệu quan trọng. Họ tạo cơ hội để đặt những câu hỏi rất cụ thể về những gì mọi người đang tìm kiếm hoặc nhận phản hồi về một thiết kế cụ thể và liệu nó có mang lại những gì họ muốn hay không.
Nhưng cùng với những điểm dữ liệu này, các cuộc khảo sát cũng được sử dụng để thu thập thêm thông tin định tính. Người dùng có thể được hiển thị với một phương tiện trống để điền vào những suy nghĩ và ý kiến của họ. Thông tin dạng dài này bổ sung cho thông tin định lượng được tổng hợp và có thể làm sáng tỏ những vấn đề chưa được xem xét.
Khi đưa ra câu hỏi, hãy nhớ rằng bạn không muốn dẫn mọi người đến câu trả lời mà bạn muốn. Giữ các câu hỏi trung lập, không có mong muốn và thành kiến của riêng bạn. Hãy để họ đưa ra câu trả lời với sự thiên vị của riêng họ, không phải của bạn.
Xây dựng luồng người dùng
Khi tạo ra bản thiết kế web, bạn nên biết bạn muốn mọi người làm gì và họ cần thực hiện những bước nào. Luồng người dùng cung cấp hướng dẫn, cho thấy sự liên tiếp của các tương tác mà người dùng sẽ thực hiện từ trang đích đến các phần khác của trang web. Biết được những con đường bạn muốn người dùng đi qua thiết kế cấu trúc như thế nào, bạn sẽ cần xây dựng wireframe và nguyên mẫu prototypes.
Bạn muốn minh họa các bước ai đó sẽ thực hiện khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán hoặc cách họ truy cập thông tin bổ sung về một chủ đề nhất định, các luồng người dùng hiển thị từng điểm dọc theo các đường dẫn này. Có rất nhiều công cụ thiết kế UX như FlowMapp, Stormboard và Whimsical có thể giúp bạn phác thảo những ý tưởng này. Hoặc, bạn có thể đi theo con đường tương tự với bút và giấy.
Người dùng Dribbble, Seabass, cho biết cách một người nào đó sẽ tương tác với một ứng dụng y tế cũng như các đường dẫn và hành động mà họ sẽ thực hiện khi điều hướng.
Hiểu kiến trúc thông tin
Bộ não của chúng ta thích trật tự hơn là hỗn loạn. Cho dù đó là cuốn sách đang đọc, bộ phim đang xem hay trang web đang điều hướng, chúng ta cần hiểu những gì đang được truyền đạt. Kiến trúc thông tin lấy các thành phần của thiết kế web và sắp xếp chúng theo một cách phù hợp với người trải nghiệm nó.
Hãy tưởng tượng nội dung của bạn giống như các khối trong một chiếc túi. Mở ra và đổ những thứ này ra là một mớ hỗn độn. Bằng cách phân tích, nhóm và xếp chồng chúng, bạn có thể đặt chúng lại với nhau theo cách có ý nghĩa. Kiến trúc thông tin lấy nội dung, phân loại và tập hợp nó lại với nhau theo cách có ý nghĩa đối với bạn và người dùng cuối.
Kiến trúc thông tin có thể được chia thành các phần sau:
- Xác định: Nội dung nào bạn cần để kể câu chuyện thương hiệu của mình? Xác định từng phần cần thiết trong việc truyền đạt những gì bạn muốn truyền tải đến khán giả của mình.
- Phân loại: Phân loại nội dung và tìm ra cách nó sẽ được phân chia thành tổ chức của thiết kế.
- Bản đồ: Cấu trúc và sắp xếp các ý tưởng, cho biết mỗi khái niệm hoặc khối nội dung sẽ dẫn đến ý tưởng tiếp theo như thế nào.
Kiến trúc thông tin sắp xếp nội dung thành một hệ thống phân cấp có thể quản lý được. Khung này đưa ra cách mọi người sẽ tiếp thu các ý tưởng trình bày theo một chuỗi liên tiếp hợp lý.
Một trong những cách phổ biến nhất để làm điều này là thông qua phân loại thẻ, có thể thực hiện theo cách cũ với giấy và bút, hoặc thông qua phần mềm như Optimal Sort và UserZoom.
Tạo Wireframe
Tạo wireframe cung cấp kế hoạch chi tiết cho mỗi trang, với các chỉ báo trực quan như đường, lưới và hộp cho biết nội dung, hình ảnh và các yếu tố khác sẽ đi đến đâu. Chúng có thể có độ phân giải cao, đầy đủ chi tiết hoặc có thể có độ phân giải thấp với bố cục thưa thớt, tối thiểu cho từng trang riêng lẻ. Cho dù đó là một bản đồ đơn giản gồm các hộp, đường và văn bản giữ chỗ hay một cách trình bày phức tạp hơn, thì wireframe vẫn cung cấp cho các nhà phát triển cấu trúc mà họ sẽ cần tuân theo khi xây dựng một trang web.
Wireframe từ người dùng Dribble Michal Roszyk thể hiện một cách rõ ràng và đơn giản việc tổ chức bố cục trang web.
Wireframing cũng phục vụ một chức năng quan trọng khác, là giao tiếp. Chúng là công cụ trực quan, có thể hiển thị cho mọi người, bất kể vai trò của họ, các trang sẽ được cấu trúc như thế nào.
Prototyping và mockups
Một số người bị lẫn lộn giữa wireframe, mockup hoặc prototype. Tất cả đều có các mức chức năng khác nhau.
Wireframe truyền đạt một cách cơ bản về bố cục và tổ chức của từng trang riêng lẻ trong một thiết kế. Mặc dù chúng có thể có các mức độ chi tiết khác nhau, nhưng nhìn chung chúng không có các tương tác hoạt động, hoặc trang trí nghệ thuật. Chúng tồn tại để cho biết mỗi trang sẽ trông như thế nào từ góc độ chung.
Mockups là một bước trên wireframe. Nếu bạn đang sử dụng một cái gì đó như Webflow, tạo mã trong khi bạn thiết kế, bạn sẽ không phải bận tâm đến bước này, vì bạn sẽ có một trang web hoạt động đầy đủ. Mockups lấy những gì đã được thiết lập với wireframe và cung cấp một bản trình bày đồ họa của thiết kế. Có thể có một số chức năng như điều hướng, nhưng trọng tâm ở đây là hiển thị thiết kế sẽ như thế nào.
Prototypes hoạt động như một phiên bản thiết kế gần như được hiện thực hóa đầy đủ. Điều hướng, tương tác và tất cả các hình ảnh và khối nội dung chính sẽ được áp dụng. Không nhất thiết phải có mọi yếu tố, nhưng mọi thứ mà người dùng muốn tương tác và trải nghiệm đều phải ở đó. Điều này có nghĩa là các tính năng như nút gọi hành động, hoạt ảnh và các yếu tố động khác mà bạn muốn người dùng trải nghiệm đã được tích hợp. Prototypes cho phép bạn nhận được phản hồi cần thiết và thực hiện các chỉnh sửa trước khi cho ra phiên bản cuối. Với tạo mẫu Prototypes, bạn có cả nguyên mẫu có độ trung thực thấp và độ trung thực cao. Các nguyên mẫu có độ trung thực thấp tập trung vào chức năng hơn thiết kế hình ảnh, trong khi các nguyên mẫu có độ trung thực cao tập trung vào phiên bản cuối cùng sẽ trông như thế nào.
Kiểm tra khả năng sử dụng
Khi bạn đã có một nguyên mẫu đủ chức năng, đã đến lúc thực hiện kiểm tra khả năng sử dụng. Điều này có nghĩa là đưa một người chưa bao giờ nhìn thấy thiết kế trước đây và để họ thoải mái xem qua nó.
Kiểm tra khả năng sử dụng thường xảy ra trực tiếp hoặc có thể được thực hiện từ xa. Những người ở cùng phòng với bạn sẽ tạo cơ hội để xem mọi người phản ứng như thế nào với trải nghiệm web của họ. Nó cho phép bạn nhận được phản hồi chưa được lọc và xem những gì đang hoạt động trong một thiết kế và những gì không.
Mọi người cần được giao những nhiệm vụ cụ thể mà bạn muốn họ thực hiện. Nếu đó là một trang web thương mại điện tử, bạn có thể yêu cầu họ thực hiện quy trình thêm các mặt hàng vào giỏ hàng và theo dõi chúng cho đến khi thanh toán. Hoặc có thể bạn muốn họ trả lời cho câu hỏi phổ biến về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc xem người dùng điều hướng qua nội dung dễ dàng hay khó khăn sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin về mức độ hiệu quả của thiết kế và bất kỳ chỉnh sửa hoặc thay đổi nào cần thực hiện.
Kiểm tra khả năng sử dụng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong quá trình thiết kế, nhưng có thể có giá trị hơn ở giai đoạn đầu. Việc quan tâm đến những thay đổi trong cấu trúc, điều hướng và kiến trúc thông tin ít tốn công sức hơn ở giai đoạn đầu so với việc cố gắng thực hiện tất cả những điều này ở giai đoạn cuối của một thiết kế.
Giữ người dùng của bạn là trung tâm của quá trình UX
Thật dễ dàng để bắt kịp các xu hướng mới nhất và mốt nhất trong thiết kế web. Nhưng thay vì thử và có những thiết kế web đẹp nhất và thú vị nhất, tốt hơn hết là bạn nên tạo ra thứ gì đó không bao giờ lỗi thời với những gì người dùng cuối muốn. Tính dễ sử dụng, tính tổ chức và tính nhất quán là tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến cách một người sẽ trải nghiệm một thiết kế. Hãy đảm bảo rằng người dùng được cung cấp những gì cần thiết để có trải nghiệm tích cực và thỏa mãn.
Lời kết
Quá trình thiết kế UX bắt đầu từ việc hiểu các mục tiêu của doanh nghiệp và cách tốt nhất để phục vụ các đối tượng mục tiêu. Bằng cách thấu hiểu tâm lý của người dùng, cũng như áp dụng các phương pháp hay nhất về trải nghiệm người dùng, bạn có thể mang đến cho họ những trải nghiệm tích cực và đáng nhớ nhất.
Nguồn:webflow.com